5 จุดสังเกตที่ทำให้คุณผู้ชายรู้ว่า “กำลังเข้าสู่วัยทองแล้ว”

5 จุดสังเกตที่ทำให้คุณผู้ชายรู้ว่า “กำลังเข้าสู่วัยทองแล้ว”

5 จุดสังเกตที่ทำให้คุณผู้ชายรู้ว่า “กำลังเข้าสู่วัยทองแล้ว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อกล่าวถึงวัยทอง เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงผู้หญิงก่อน แต่ในความเป็นจริง คุณผู้ชายเองก็เข้าสู่สภาวะวัยทองได้เช่นกัน พร้อมแสดงออกอาการต่าง ๆ ที่เหมือนกับทางผู้หญิงอีกด้วย สร้างผลกระทบทั้งกายและใจเหมือนกัน ซึ่งถ้าคุณผู้ชายในวัย 40 ปีขึ้นไป กำลังสงสัยว่าตัวเองเสี่ยงเข้าสู่สภาวะวัยทองไหม? แนะนำ 5 จุดสังเกตที่ทำให้รู้ตัวได้เร็วขึ้น ต่อไปนี้ 

1.ร่างกายเปลี่ยนชัดเจนที่สุด 

การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของผู้ชายเข้าสู่วัยทองจะมีความชัดเจนที่สุด จากคนที่มีความแข็งแรงและมีความตื่นตัว ในการทำงานตลอดทั้งวัน อาจกลายเป็นคนที่มีอาการอ่อนเพลียง่าย รู้สึกง่วงนอน ไม่อยากทำอะไร ไปจนถึงอาการเบื่ออาหาร เบื่อการใช้ชีวิต หรือมีความอยากอาหารมากผิดปกติจนกลายเป็นอ้วนลงพุง และมีอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกล้ามเนื้อที่มากขึ้นเรื่อย ๆ 

2.จิตใจที่ไม่เหมือนเดิม 

การเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ อารมณ์ และสติปัญญาของผู้ชาย เมื่อเข้าสู่วัยทองจะมีความชัดเจนเช่นกัน เพราะจากคนที่เคยมีความสดใส กระชับกระเฉง ไม่คิดมาก อาจกลายเป็นคนสมาธิสั้น มีอาการกังวล กระสับกระส่าย มีความเครียดง่าย คิดมากกว่าปกติ ที่สำคัญที่สุดคืออาการหงุดหงิด โมโหง่าย รวมไปถึงความเฉื่อยชา และอาจกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่ายอีกด้วย

3.ไม่ค่อยมีความสนใจทางเพศ 

เมื่อเกิดปัญหาทางด้านจิตใจและอารมณ์ ย่อมส่งผลต่อเนื่องไปสู่ภาวะทางเพศ ผู้ชายวัยทองมักจะมีอาการนอนไม่หลับ แพนิคง่าย และด้วยความเครียด ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลงอย่างรวดเร็ว จึงไม่มีความสนใจทางเพศ ความต้องการลดน้อยลง และอาจจะไปถึงปัญหาการไม่แข็งตัว ซึ่งถือเป็นความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ 

4.มีอาการคนเป็นวัยทองแสดงออกบ่อยครั้ง

อาการของคนเข้าสู่ภาวะวัยทอง จะมีให้เห็นอย่างชัดเจนในเรื่องของระบบไหลเวียนโลหิตที่ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ แม้อยู่ในห้องแอร์ก็สามารถเหงื่อออกได้เป็นจำนวนมาก หรือบางครั้งอาจมีชีพจรเต้นเร็วแบบผิดปกติ รวมถึงอาการชาตามปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า ที่จะมาบ่อยครั้งขึ้นเรื่อย ๆ 

5.โรคแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น

ใช้ชีวิตตามปกติแต่กลับรู้สึกป่วยง่าย มีอาการแทรกซ้อนของโรคต่าง ๆ เข้ามาในร่างกายรวดเร็ว และเพิ่มอาการของโรคที่มากขึ้นแบบผิดปกติ นั่นหมายความว่าคุณเข้าสู่วัยทองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะด้วยความเสื่อมถอยของสุขภาพและร่างกาย ประกอบกับพฤติกรรมส่วนตัวที่คุณมี โดยอาจจะมีการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือการสูบบุหรี่ร่วมด้วย จะยิ่งทำให้โรคเรื้อรังต่าง ๆ แทรกซ้อนเข้ามาในร่างกายได้ง่ายและเร็วกว่าวัยอื่น

แม้ว่าการเข้าสู่วัยทองของคุณผู้ชายนั้น เป็นกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกาย แต่การดูแลสุขภาพก็สามารถช่วยให้แก่ชราได้อย่างสง่างาม การออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วน ลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และบริโภคผลไม้ ผักมากขึ้น ล้วนมีส่วนช่วยในการรักษาสุขภาพที่ดี ช่วยจัดการวิถีชีวิตและสุขภาพที่ทำให้มีอายุยืนยาว

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook