7 โรคเสี่ยงตาย! ที่คนอ้วนต้องรู้

7 โรคเสี่ยงตาย! ที่คนอ้วนต้องรู้

7 โรคเสี่ยงตาย! ที่คนอ้วนต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่ม ๆ ที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินควรใส่ใจกับสุขภาพของตัวเองมากเป็นพิเศษ เพราะความอ้วนและน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน ไม่เพียงทำให้รูปร่างดูไม่ดี ขาดความมั่นใจ แต่ยังเป็นแหล่งรวมปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ที่คุณต้องตระหนักรู้ให้มากขึ้น ดังนั้น หากใครที่ยังไม่รู้ว่าความอ้วนอันตรายมากแค่ไหน ลองมาดู 7 โรคเสี่ยงตาย แค่น้ำหนักเกิน ก็อาจทำให้อาการรุนแรงกว่าคนปกติได้หลายเท่าเลยทีเดียวค่ะ

1.โรคหัวใจและหลอดเลือด

น้ำหนักเกินและอ้วนเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการหัวใจวาย มีไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตันได้ง่าย 

2.โรคเบาหวาน

ความอ้วนเป็นตัวการเสี่ยงทำให้เกิดโรคเบาหวานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ถ้ายิ่งมีน้ำหนักเกินและป่วยเป็นโรคนี้ร่วมด้วย จะทำให้การควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดทำได้ยาก เสี่ยงเกิดภาวะช็อก จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

3.โรคมะเร็ง

เมื่อหนุ่ม ๆ ป่วยเป็นโรคมะเร็งร่วมกับมีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินร่วมด้วย จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรุนแรง ทำให้โรคลุกลามอย่างรวดเร็ว กระจายเข้าสู่ต่อมน้ำเหลือง และอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ง่าย

4.โรคอัมพาต

โรคอัมพาตที่มาจากภาวะน้ำหนักตัวเกิน มักเกิดขึ้นจากการที่มีไขมันอุดตันในเส้นเลือด การตีบตันของหลอดเลือดในสมองอย่างเฉียบพลัน จนเกิดโรคดังกล่าวแบบไม่ทันตั้งตัว

5.โรคไขมันในเลือดสูง

เป็นโรคยอดฮิตที่พบได้บ่อยมากในคนที่มีน้ำหนักตัวเกิน เนื่องจากสาเหตุที่ไม่ควบคุมการรับประทานอาหาร เลือกกินแต่เมนูไขมันสูง โรคนี้เป็นตัวการนำไปสู่โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดที่รุนแรงตามมา

6.โรคข้อเข่าเสื่อม

เมื่อต้องอยู่กับความอ้วนติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายต้องแบกรับน้ำหนักที่มาก กระทบต่อระบบข้อต่าง ๆ โดยตรง เมื่อเคลื่อนไหว ทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย ปวดเมื่อย และเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากร่างกายด้านล่างต้องรับน้ำหนักตัวมากกว่าส่วนอื่น หากไม่รีบทำการรักษา จะทำให้การเสื่อมสภาพกลายเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้กลับมาหายเป็นปกติได้

7.โรคนิ่วในถุงน้ำดี

ภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน ทำให้เกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้ง่าย โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ ที่มีรูปร่างอ้วนลงพุง เนื่องจากไขมันและคลอเลสเตอรอลในเลือดสูง น้ำดีจึงมีสภาพข้นเหนียวกว่าปกติ ก่อตัวกลายเป็นนิ่วได้ง่าย และเกิดได้บ่อยอีกด้วย

เห็นแบบนี้แล้วหวังว่าหนุ่ม ๆ จะเริ่มหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้น เพราะโรคภัยไข้เจ็บจากความอ้วน ไม่เพียงทำลายหุ่นให้ดูแย่ แต่ยังทำลายคุณภาพชีวิตที่ดีของคุณในระยะยาวอีกด้วยค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook