5 สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ชายเป็นหมัน หนุ่มๆ รู้ไว้ รับมือให้เท่าทัน

5 สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ชายเป็นหมัน หนุ่มๆ รู้ไว้ รับมือให้เท่าทัน

5 สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ชายเป็นหมัน หนุ่มๆ รู้ไว้ รับมือให้เท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคู่สามีภรรยาที่ใช้ชีวิตร่วมกันมานาน แต่ยังไม่มีลูกมาเติมเต็มครอบครัวได้สักที นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังเผชิญภาวะมีบุตรยาก ดังนั้น จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางเลือกในการรักษาภาวะมีบุตรยากที่ดีที่สุด โดยเฉพาะฝั่งของคุณผู้ชายที่ควรตรวจจำนวนอสุจิ เพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะมีบุตรยาก พร้อมแนะนำให้รู้ถึง 5 สาเหตุที่อาจทำให้ผู้ชายกลายเป็นหมัน คือ

1.ปล่อยให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก

เมื่อผู้ชายมีภาวะโรคอ้วนด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หรือเพิ่มอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานไปมาก จะเข้าสู่สภาวะโรคอ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้เกิดการรบกวนการทำงานของระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมนเพศลดลง การทำงานของร่างกายไม่มีประสิทธิภาพ และเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังต่าง ๆ จึงทำให้เกิดภาวะเป็นหมันได้ง่าย

2.สูบบุหรี่อย่างหนัก

การสูบบุหรี่อย่างหนักหน่วงและมีความต่อเนื่องยาวนาน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้คุณผู้ชายเป็นหมันได้ง่าย  เพราะสารนิโคตินในบุหรี่จะเข้าไปเพิ่มสารอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ยิ่งสูบมากและยาวนานเท่าไหร่ เซลล์ต่าง ๆ จะถูกทำลายมากขึ้นเท่านั้น ระบบภายในของร่างกาย ที่รวมไปถึงระบบการสืบพันธุ์เพศชายจะแปรปรวน ทำให้ฮอร์โมนเพศลดลง ส่งผลให้ทั้งคุณภาพและจำนวนของเชื้ออสุจิลดลงไปด้วย

3.ช่วงวัยหรืออายุก็มีส่วน

เมื่ออายุมากขึ้นจะทำให้ผู้ชายเสี่ยงต่อภาวะเป็นหมันได้มาก โดยเฉพาะช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป ที่จะเข้าสู่วัยทองและเป็นช่วงของฮอร์โมนเพศชายลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับคุณภาพในการใช้ชีวิต ยิ่งถ้าเป็นชายวัย 40 ปีขึ้นไป ที่ไม่มีการดูแลสุขภาพมาก่อน ย่อมส่งผลให้จำนวนและคุณภาพของอสุขิลดลงอย่างเห็นได้ชัด และเข้าสู่ภาวะเป็นหมันได้ง่าย

4.ดื่มแอกฮอล์เป็นประจำ

สายปาร์ตี้ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ดื่มแบบหนักหน่วง ย่อมทำให้เกิดภาวะเป็นหมันได้ เนื่องมาจากการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้การดูดซึมสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย วิตามิน และแร่ธาตุ ลดลงไปเรื่อย ๆ พร้อมเข้าไปส่งผลกระทบต่อส่วนต่าง ๆ ของอวัยวะภายใน การทำงานเริ่มมีประสิทธิภาพน้อยลง ฮอร์โมนเพศลดลง จนกระทบต่อระบบสืบพันธุ์โดยตรง ทำให้ไม่แข็งแรงและกลายเป็นหมันไปในที่สุด

5.ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล

ผู้ที่เกิดภาวะฮอร์โมนเพศไม่สมดุล จะทำให้ไม่สามารถควบคุมการสร้างอสุจิได้เหมือนกับคนทั่วไป รวมไปถึงการเกิดความผิดปกติที่วัยวะสืบพันธุ์และกรรมพันธุ์ จะเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้รู้ว่าผู้ชายจะเกิดภาวะเป็นหมันได้แน่นอน และแทบจะ 100%

ถ้าคุณกำลังกังวลว่าจะเป็นหมันหรือไม่ แนะนำการปรึกษาแพทย์และให้คุณเลี่ยงทั้ง 5 สาเหตุนี้ พร้อมการกลับมาฟื้นฟูร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นหมันได้ เช่น การเคยติดเชื้อไวรัสแล้วเกิดผลข้างเคียง รวมไปถึงการเคยประสบอุบัติเหตุร้ายแรงมาก่อน จนอาจทำให้อวัยวะสืบพันธุ์มีปัญหาได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook