5 วิธีเลิกบุหรี่ได้มั่นใจ ตั้งเป้าไว้ ทำได้แน่นอน

5 วิธีเลิกบุหรี่ได้มั่นใจ ตั้งเป้าไว้ ทำได้แน่นอน

5 วิธีเลิกบุหรี่ได้มั่นใจ ตั้งเป้าไว้ ทำได้แน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายในบุหรี่จะมีสารพิษหลายชนิดประกอบกัน จึงทำให้ทั้งผู้สูบบุหรี่และผู้ที่ได้รับควันมือสอง ได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพมากพอสมควร โดยเฉพาะผู้สูบจะได้รับสารนิโคติน ไนโตรเจนใดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ไซยาไนด์และแอมโมเนียแบบตรง ๆ จึงอาจพาให้กลายเป็นโรคมะเร็งได้ง่ายและเร็วมาก ทำให้สุขภาพทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น

ถ้าคุณผู้ชายมีแรงบันดาลใจที่จะเลิกบุหรี่ ขอแนะนำ 5 วิธีต่อไปนี้ ทำอย่างต่อเนื่องจะมีประสิทธิภาพในการช่วยเลิกบุหรี่ได้ดีที่สุด

1.สร้างแรงบันดาลใจ

เริ่มต้นจากการสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง มองหาแรงจูงใจที่จะทำให้คุณรู้สึกอยากเลิกบุหรี่ไปทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความต้องการให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีแบบยืนยาว ความต้องการให้ผิวพรรณทั้งใบหน้าและผิวกายมีความสดใส  บุคลิกดูดีไม่มีกลิ่นเหม็นติดตัว หรือแรงบันดาลใจที่ต้องการให้คนในครอบครัวปลอดภัย เป็นต้น เมื่อมีแรงจูงใจเหล่านี้แล้ว  ให้มีความเข้มแข็งและก้าวต่อไปให้ถึงที่สุด

2.เลือกวันที่ดีและจดบันทึกไว้

เมื่อต้องการเริ่มต้นจะเลิกบุหรี่แล้ว ให้คุณหาวันที่ดีที่จะทำให้คุณรู้สึกมีความตั้งใจมากขึ้น เช่น วันเกิดของตัวเองหรือคนในครอบครัว วันที่มีฤกษ์ดี วันเข้าพรรษาหรือวันสำคัญอื่น ๆ จากนั้นให้จดตั้งแต่วันแรกที่คุณเริ่มหยุดการสูบบุหรี่ เพื่อให้คุณดูว่าหยุดบุหรี่มาแล้วกี่วัน หยุดมานานแค่ไหน ซึ่งบันทึกนี้จะเป็นตัวช่วยเพิ่มกำลังใจ ยิ่งหยุดได้นาน คุณจะยิ่งรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากขึ้น

3.หักดิบไปเลย

เชื่อหรือไม่ว่าการเลิกบุหรี่แบบหักดิบกลับดีกว่าการค่อย ๆ หยุดไปเอง เพราะการหักดิบจะให้โอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาวได้ดีกว่า เนื่องมาจากบุหรี่มีสารที่ทำให้เกิดการเสพติด ถ้าค่อย ๆ ลดจะไม่สำเร็จไม่พออาจจะทำให้กลายเป็นการสูบเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

4.เลือกใช้ยาเป็นตัวช่วย

ถ้าต้องการตัวช่วยในการเลิกสูบบุหรี่ที่ได้ผลดี แนะนำการใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ ในกรณีผู้ที่สูบบุหรี่จัดและการลดแบบหักดิบอาจจะยาก โดยเฉพาะผู้ที่มีการสูบตั้งแต่ 10 มวนต่อวัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเลือกใช้เป็นวาเรนิคลิน ยาบูโพรพิออน หรือใช้เป็นนิโคตินแบบทดแทน โดยจะใช้ยาไปเรื่อย ๆ จนสามารถลดการสูบบุหรี่จริงลงได้ดี และกลายเป็นการหยุดไปในที่สุด  ไม่ทำให้ร่างกายเกิดผลข้างเคียงที่มากเกินไป

5.กำจัดตัวกระตุ้น

ถ้ารู้ว่าปัจจัยใดคือสิ่งกระตุ้น ทำให้คุณรู้สึกอยากกลับไปสูบบุหรี่ ควรเลี่ยงโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะการไปอยู่ตามสถานที่มีคนสูบบุหรี่จำนวนมาก การไปงานปาร์ตี้ที่มีคนสูบบุหรี่ภายในงาน รวมไปถึงการทิ้งบุหรี่ ไฟแช็ก และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ทั้งหมด ใช้สเปรย์ในการดับกลิ่น พร้อมทำให้จิตใจแข็งแรงพอที่จะปฏิเสธคนชวนสูบบุหรี่ให้ได้

การหยุดสูบบุหรี่อาจจะดูยาก สำหรับคุณผู้ชายที่สูบมายาวนานและต่อเนื่อง แต่ถ้าคุณมีความตั้งใจจริง สามารถปรึกษาแพทย์ ใช้ยาเป็นตัวช่วยและใช้วิธีการหักดิบด้วยจิตใจที่มีพลัง มีความตั้งใจจริง เชื่อว่าคุณผู้ชายจะสามารถหยุดการสูบบุหรี่ของตัวเองได้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook