เทคนิคแก้ปัญหา “หย่อนสมรรถภาพ” ของผู้ชาย ที่รู้แล้วแก้ได้

เทคนิคแก้ปัญหา “หย่อนสมรรถภาพ” ของผู้ชาย ที่รู้แล้วแก้ได้

เทคนิคแก้ปัญหา  “หย่อนสมรรถภาพ” ของผู้ชาย ที่รู้แล้วแก้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาเหตุหลักของความผิดปกติทางเพศ มักเกิดจากปัญหาทางร่างกายและจิตใจร่วมกัน โดยทั่วไปจะพบว่าสาเหตุหลัก คือ การไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศไม่เพียงพอ โดยปกติการรักษาจะเริ่มต้นด้วยการซักประวัติทางการแพทย์อย่างละเอียด และการตรวจร่างกาย เมื่อระบุสาเหตุที่ต้องสงสัยแล้ว อาจมีการทดสอบเพิ่มเติม เพื่อระบุปัญหาที่แท้จริง ช่วยให้ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ โดยต้องรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องก่อนเริ่มการรักษา

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

บุคคลที่มีความเสี่ยงต่อภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) มีแนวโน้มเป็นได้มากเมื่ออายุมากขึ้น สถิติแสดงให้เห็นว่าในผู้ชายอายุต่ำกว่า 40 ปี ความชุกของภาวะ ED อยู่ที่ประมาณ 5% ในขณะที่ผู้ชายอายุมากกว่า 40 ปี จะอยู่ที่ประมาณ 50% นอกจากนี้ผู้ที่มีความเครียดสูง จะประสบภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศมากกว่า รวมถึงบุคคลที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ซึ่งมีผลกระทบต่อการพัฒนาภาวะ ED รุนแรงสูงสุดที่ 13.2% ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง มีส่วนทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 62% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่มีความดันโลหิตสูง 

นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมีโอกาส 74.7% ที่จะเป็นสูง นอกจากนี้ บุคคลที่มีเงื่อนไขทั้งหมดนี้ร่วมกัน มีแนวโน้มที่จะประสบภาวะ ED มากขึ้น ทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ คือ การผ่าตัด ความไม่สมดุลของฮอร์โมน ยาบางชนิด นิสัยที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่และการบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไป การขาดการออกกำลังกาย และความผิดปกติของสุขภาพจิต โดยเฉพาะภาวะซึมเศร้า ซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสเกิดภาวะ ED ได้ 50-90% ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่จะต้องตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ และดำเนินการเชิงรุก เพื่อรักษาสุขภาพทางเพศให้ดีเสมอ

วิธีป้องกันและรักษา ปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

การดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ แนวทางการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมนี้ ช่วยเพิ่มโอกาสลดปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ดี คือ

  • ใช้สารยับยั้ง Phosphodiesterase Type 5 เป็นวิธีการรักษาทางเลือกแรก สำหรับบุคคลที่ไม่มีข้อห้าม (ข้อห้ามรวมถึงผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาไนเตรต) ผลข้างเคียงที่พบบ่อย คือ ปวดศีรษะ การมองเห็นผิดปกติ หน้าแดง และปวดกล้ามเนื้อ
  • การผ่าตัดอวัยวะเพศชาย ไม่ใช่เรื่องแปลกในชายสูงอายุ ที่ประสบปัญหาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อย่างไรก็ตาม อายุไม่ใช่สาเหตุหลัก เนื่องจาก 75% ของผู้ชายที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ มักมีปัญหาด้านสุขภาพ แม้แต่ในผู้ชายที่อายุน้อยกว่าก็ตาม
  • ผู้ชายหลายคนลังเลที่จะไปพบแพทย์ ซึ่งอาจส่งผลให้การรักษาล่าช้าได้ ยิ่งแสวงหาการรักษาเร็วเท่าใด การฟื้นตัวและคุณภาพชีวิตของทั้งตนเองและคู่ก็จะยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น

เมื่อไปพบแพทย์ ไม่เพียงแต่คุณจะได้รับการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น แต่ยังได้ดูแลตัวเองในด้านอื่น ๆ  ด้วย เนื่องจากบุคคลบางกลุ่มที่ประสบปัญหานี้ อาจมีโรคประจำตัวที่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อน เช่น หลอดเลือดอุดตันที่อาจนำไปสู่โรคหัวใจได้ในอนาคต ดังนั้นการดูแลสุขภาพทางเพศจึงไม่ใช่เรื่องน่าอาย อีกทั้งยังเป็นวิธีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคุณ ให้มีความสุขและมั่นใจอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook