วิธีออกกำลังกายหนุ่มสายลุย ลดการบาดเจ็บดีที่สุด

วิธีออกกำลังกายหนุ่มสายลุย ลดการบาดเจ็บดีที่สุด

วิธีออกกำลังกายหนุ่มสายลุย ลดการบาดเจ็บดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับหนุ่ม ๆ ที่เป็นสายออกกำลังกาย หนึ่งในเรื่องสำคัญที่ควรรู้ คือ การป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บมากขึ้น ในระหว่างการออกกำลังกาย เพราะไม่ใช่แค่เพียงทำให้คุณรู้สึกเจ็บหรือปวดตรงบริเวณที่เกิดอาการบาดเจ็บเท่านั้น

แต่ยังอาจนำไปสู่ปัญหาการแตกหักเสียหายของกระดูก หรือเอ็นอาจขาดไปเลยทีเดียว ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ 5 วิธีการป้องกัน เพื่อไม่ให้คุณต้องเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บใด ๆ

1.มีการวอร์มอัพ

ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการออกกำลังกาย จะแนะนำอยู่เสมอในเรื่องของการวอร์มอัพก่อนการออกกำลังกาย หรือที่เรียกกันว่าการอบอุ่นร่างกาย จะต้องทำอย่างน้อย 5-10 นาที โดยจะเป็นการออกกำลังกายแบบเตรียมกล้ามเนื้อและข้อต่อ เพื่อทำให้เกิดความยืดหยุ่น และทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว เพื่อเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อให้เตรียมพร้อม สำหรับการออกกำลังกายแบบหนัก ๆ ต่อไป

2.เพิ่มระดับการออกกำลัง

เมื่อเริ่มต้นการออกกำลังกายแบบจริงจัง ให้เริ่มช้า ๆ และเพิ่มระดับไปเรื่อย ๆ ไม่ควรเร่งรีบอย่างเด็ดขาด เพราะการเร่งจังหวะให้เร็วเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อช้ำและกลายเป็นอาการบาดเจ็บได้ง่าย เริ่มจากเบา ๆ 5-10 ครั้ง แล้วจึงค่อยเพิ่มระดับเป็น 15-20 ครั้ง รวมไปถึงระยะเวลาเพิ่มจาก 10 นาที เป็น 15 นาที และ 20 นาที โดยดูร่างกายเป็นหลักและการออกกำลังกายควรเป็นไปแบบช้า ๆ เพื่อให้ระบบหายใจปรับตัวได้ทัน

3.ใช้เวลาในการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

เวลาของการออกกำลังกาย ควรเป็นไปอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดอาการเหนื่อยล้ามากเกินไป โดยการออกกำลังกายควรอยู่ที่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สำหรับผู้เริ่มต้น และผู้ที่เริ่มชินแล้วให้อยู่ที่สัปดาห์ละ 2-4 ครั้ง ควรเว้นระยะเพื่อให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่

4.เลือกประเภทกีฬาให้ดี

ประเภทของกีฬาเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม ควรเลือกประเภทของการออกกำลังกาย และกีฬาที่คุณต้องการเล่นให้เหมาะสม พร้อมการสลับชนิดของการออกกำลังกายเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วัน เพราะถ้าคุณออกกำลังกายหรือกีฬาประเภทใดไปแล้ว ร่างกายจะเกิดความเคยชินจนอาจพาให้หยุดการพัฒนาได้ง่าย จึงควรมีการปรับเปลี่ยนเรื่อย ๆ ทุกสัปดาห์ และควรเน้นการออกกำลังกายที่กระชับทุกส่วน

5.ปรึกษาแพทย์

ผู้ที่เคยออกกำลังกายแล้วมีอาการบาดเจ็บมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของร่างกายก็ตาม สิ่งสำคัญที่คุณควรทำ คือ การปรึกษาแพทย์ก่อนการออกกำลังกายเสมอ เพื่อตรวจสอบร่างกายว่าพร้อมที่จะออกกำลังกายหรือไม่ นอกจากนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์เช่นกัน เพื่อได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องและเป็นการออกกำลังกาย ที่จะไม่เสี่ยงสุขภาพเสียหายมากขึ้น

เมื่อคุณผู้ชายต้องการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง สิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม คือ อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในระหว่างออกกำลังกาย ดังนั้นควรทำตามคำแนะนำที่ให้ไว้ พร้อมการเตรียมตัวออกกำลังกาย

ด้วยการแต่งกายอย่างเหมาะสม ไม่ควรปล่อยให้เครื่องแต่งกายทำให้เกิดอุปสรรค เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการออกกำลังกายได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook