6 รูปแบบการออกกำลังกายที่ ไม่ควรเล่นคนเดียว!

6 รูปแบบการออกกำลังกายที่ ไม่ควรเล่นคนเดียว!

6 รูปแบบการออกกำลังกายที่ ไม่ควรเล่นคนเดียว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ แต่การออกกำลังกายบางรูปแบบ หากทำคนเดียวอาจเกิดอันตรายได้ มาดูกันว่ามีแบบไหนบ้างที่ควรมีเพื่อนร่วมทาง หรือผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล

1. กีฬาผาดโผน เสี่ยงอันตราย

กีฬาประเภทนี้ เช่น ปีนหน้าผา กระโดดร่ม เซิร์ฟบอร์ด มีความเสี่ยงสูง ควรมีเพื่อนร่วมทีม หรือผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที

2. ยกน้ำหนัก

การยกน้ำหนักคนเดียว โดยเฉพาะน้ำหนักมาก ๆ เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฉีกขาด หรือ อาจเกิดอุบัติเหตุ เช่น เหล็กหล่นทับ ควรมีคนช่วยดูแล และ ช่วยเซฟ ในกรณีที่ยกน้ำหนักไม่ไหว

3. ว่ายน้ำ

แม้ว่ายน้ำจะเป็นกีฬาที่ปลอดภัย แต่ก็มีโอกาสเกิดอันตรายได้ เช่น เป็นตะคริว หมดแรง หรือ จมน้ำ ควรมีเพื่อนว่ายน้ำเป็นเพื่อน หรือ เลือกสถานที่ที่มีไลฟ์การ์ดประจำการ

4. วิ่งในที่เปลี่ยว

การวิ่งในเส้นทางเปลี่ยว หรือ วิ่งตอนกลางคืนคนเดียว อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือ ถูกทำร้ายร่างกาย ควรเลือกวิ่งในสถานที่ปลอดภัย มีแสงสว่างเพียงพอ หรือ มีเพื่อนวิ่งเป็นเพื่อน

5. ออกกำลังกายแบบ HIIT หนักหน่วง

การออกกำลังกายแบบ HIIT (High-Intensity Interval Training) เป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงเยอะ หัวใจเต้นเร็ว หากไม่ระวัง อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืด เป็นลม หรือ หัวใจวายได้ ควรมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ และ ดูแลอย่างใกล้ชิด

6. โยคะท่ายาก

โยคะบางท่า เช่น ท่าตีลังกา ท่ายืนด้วยมือ หากทำไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อ กระดูก หรือ ข้อต่อ ควรฝึกกับครูผู้สอน จนกว่าจะชำนาญ

อย่างไรก็ตามก็มีเรื่องที่ต้องรู้ได้แก่

  • ประเมินความเสี่ยงของการออกกำลังกายแต่ละรูปแบบ
  • เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย
  • เลือกสถานที่ออกกำลังกายที่ปลอดภัย
  • หากไม่แน่ใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

แม้ว่าจะเป็นเรื่องการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องที่จำเป้นแต่ถ้าเรื่องออกกำลังกายยากๆ อาจจะลองคุยกับเพื่อนนัดกันไปออก เราก็จะได้ปลอดภัยก็เป็นเรื่องดีเหมือนกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook