5 อาหารที่คิดว่าดีต่อสุขภาพ แต่แฝงน้ำตาลสูง กินแล้วอ้วนง่าย

5 อาหารที่คิดว่าดีต่อสุขภาพ แต่แฝงน้ำตาลสูง กินแล้วอ้วนง่าย

5 อาหารที่คิดว่าดีต่อสุขภาพ แต่แฝงน้ำตาลสูง กินแล้วอ้วนง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าอาหารที่คุณผู้ชายหลาย ๆ คนคิดว่าดีต่อสุขภาพ แต่กลับมีน้ำตาลแฝงค่อนข้างสูง จนกลายเป็นการทำลายสุขภาพและเพิ่มน้ำหนักได้มากกว่า กลายเป็นว่าการกินนี้พาให้อ้วนง่ายมาก ดังนั้นถ้าต้องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จริง ไม่มีน้ำตาลแฝง แนะนำ 5 อาหารต้องเลี่ยง! เพื่อที่คุณผู้ชายจะไม่ตกหลุมพรางและทำให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1.โปรตีนบาร์

โปรตีนบาร์เป็นอาหารว่างยอดนิยม โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อและลดน้หนัก รวมถึงผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารมื้อด่วนระหว่างเดินทาง แต่โปรตีนบาร์หลายชนิดมีน้ำตาลสูง โดยมักจะมีน้ำตาลมากกว่าโดนัท คุกกี้ หรือไอศกรีมอีกด้วย ดังนั้น จึงควรพิจารณาปริมาณโปรตีนบาร์ที่รับประทานอย่างรอบคอบ

2.น้ำสมูทตี้

สมูทตี้ที่ทำจากผลไม้หรือผักนั้นดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำอัดลม แต่ในขณะเดียวกัน สมูทตี้ยังเป็นแหล่งน้ำตาลที่มองข้ามไป  เพราะอุดมไปด้วยผลไม้และส่วนผสมอื่น ๆ โดยเฉพาะน้ำตาลที่บางร้านเติมลงไปจนหวาน ลองเปลี่ยนมาใช้สูตรที่มีน้ำตาลน้อยลงและใช้ผลไม้กับผักสดที่มีน้ำตาลใรตัวอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้น้ำตาลสูงขึ้นและอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้มากด้วยเช่นกัน

3.ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้เป็นแหล่งน้ำตาลตามธรรมชาติ แต่ยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย แต่สำหรับผลไม้แห้งและหั่นเป็นชิ้นพร้อมรับประทาน อาจมีน้ำตาลมากพอ ๆ กับช็อกโกแลต นอกจากนี้ ผลไม้ยังมีรสหวานและรับประทานง่าย ทำให้การบริโภคน้ำตาลสูงกว่าที่ร่างกายต้องการ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องใส่ใจปริมาณน้ำตาลที่บริโภคและตรวจสอบให้แน่ใจว่าร่างกายได้รับน้ำตาลเพียงพอแล้วหรือไม่

4.นม Lactose Free

บางครั้งคุณอาจคิดว่าร่างกายของคุณกำลังดีขึ้น ด้วยการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนม Lactose Free แต่ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมบางประเภทมักมีน้ำตาลสูง เช่น นมอัลมอนด์บางประเภท มีน้ำตาลมากถึง 13 กรัมต่อถ้วย ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำตาลที่แนะนำต่อวัน ซึ่งคือ 25 กรัม คุณอาจต้องพิจารณาทางเลือกอื่น เช่น นมไม่เติมน้ำตาลและนมที่มีน้ำตาลน้อย บางครั้งคุณอาจพบว่าคุณชอบรสชาติที่หวานน้อยพอ ๆ กับรสชาติที่มีน้ำตาล โดยไม่รู้ตัว

5.โยเกิร์ต

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยโยเกิร์ต ถือเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ แต่อย่าลืมคำนึงถึงปริมาณน้ำตาลด้วย โยเกิร์ตบางประเภทอาจมีน้ำตาลมากถึง 15 กรัม ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ โยเกิร์ตบางประเภทไขมัน 0% อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากไม่เติมน้ำตาลเพิ่ม แต่โยเกิร์ตยี่ห้อดังหลาย ๆ ยี่ห้อ ระบุว่ามีไขมันต่ำหรือไม่มีไขมันเลยแต่ก็อาจมีน้ำตาลสูงเกินคาด จึงควรเลือกให้ดี

การรักษาสมดุลของอาหารเป็นสิ่งสำคัญ โดยการรับประทานอาหารหลากหลายในปริมาณที่พอเหมาะ การรับประทานอาหารมากเกินไปอาจทำให้อาหารที่มีประโยชน์กลายเป็นอันตรายได้ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามหลักการแห่งความพอประมาณ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำให้เพียงพอ จำกัดการบริโภคน้ำตาล และสร้างนิสัยการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เท่านี้คุณผู้ชายก็สามารถกินอาหารอย่างสบายใจ น้ำหนักไม่ขึ้น และสุขภาพยังดีอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook