พลังงานชี้ปตท.ต้องรับผิดชอบน้ำมันรั่ว

พลังงานชี้ปตท.ต้องรับผิดชอบน้ำมันรั่ว

พลังงานชี้ปตท.ต้องรับผิดชอบน้ำมันรั่ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผย ล่าสุด คราบน้ำมันที่อ่าวพร้าว น้ำทะเลใสเหมือนเดิมแล้ว สั่ง ปตท. เยียวยารับผิดชอบทั้งหมด

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุด เหตุน้ำมันรั่วบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง โดยได้รับรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ตลอดทั้งคืนของเมื่อวานนี้ สามารถทำความสะอาดน้ำทะเลจนกลับมาใสตามเดิม แต่ยังคงมีสิ่งปนเปื้อนตามซอกหิน และพื้นทรายบางส่วน ซึ่งมั่นใจว่า ภายในวันนี้จะดูดซับคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวได้หมด และตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูชายหาดให้กลับสู่ปกติ โดยทางเจ้าหน้าที่จะนำสารเคมีและสารจุลินทรีย์ เข้าช่วยสลายคราบน้ำมันตามโขดหินและชายหาด ส่วนความเสียหายทางสภาวะแวดล้อมทางท้องทะเล จะติดต่อทางนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบดูผลกระทบการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ยืนยันว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณเกาะเสม็ด มีเพียงอ่าวพร้าว ซึ่งมีพื้นที่ร้อยละ 5 ของเกาะเสม็ดเท่านั้น และยืนยันว่า การท่องเที่ยวโดยภาพรวมของเกาะเสม็ด สามารถดำเนินการต่อ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก 

ขณะที่ ฟิล์มน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล ทางบริษัท PTTGC แจ้งว่า ในช่วงกลางวันความร้อนจะทำปฏิกิริยาให้ฟิล์มน้ำมันระเหย โดยไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับการเยียวยา ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องเรียนผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยไม่กำหนดกรอบระยะเวลา โดยยืนยันว่า ทางบริษัท PTTGC ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook