พงษ์ศักดิ์ยันขึ้นLPGภาคครัวเรือน50สต.

พงษ์ศักดิ์ยันขึ้นLPGภาคครัวเรือน50สต.

พงษ์ศักดิ์ยันขึ้นLPGภาคครัวเรือน50สต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนนตรีฯพลังงาน ยัน ขึ้น LPG ภาคครัวเรือน 50 สต.เริ่ม 1 ก.ย. 56 ย้ำ ไม่กระทบค่าอาหาร จี้หน่วยงานสร้างความรู้โครงสร้างพลังงาน

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ "ปรับราคาก๊าซ LPG ก้าวที่กล้าพลังงานไทย" ว่า ทางกระทรวง มีนโยบายการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ลดปัญหาการบิดเบือนของราคา โดยตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ จะปรับขึ้นเดือนละ 0.50 บาทต่อกิโลกรัม จนถึง 24.82 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งขณะนี้ เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างราคาก๊าซที่แท้จริง ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยล่าสุด ได้สั่งการให้ทาง สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานแห่งชาติ (สนพ.) เร่งดูแลร้านค้า หาบเร่ เพราะเดิมเป้าหมายกำหนดไว้ที่ 5 แสนร้านค้า แต่พบว่า มีลงทะเบียนรับสิทธิ์เพียง 1.7 แสนร้านค้า เนื่องจากกลัวในเรื่องภาษีย้อนหลัง รวมถึงความกังวลของขั้นตอน และข้อมูล ซึ่งตนยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เก็บภาษีย้อนหลังกลุ่มร้านค้า หาบเร่แผงลอย แน่นอน

นอกจากนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ได้ย้ำว่า การปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน จะส่งผลกระทบเพียง 5 สตางค์ต่อ 1 จานเท่านั้น จึงไม่มีเหตุผลที่จะปรับราคาอาหาร โดยหากพบว่ามีการปรับราคา ขอความร่วมมือกับประชาชนว่า อย่าสนับสนุนร้านลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ ในงานสัมมนาพบว่า มีผู้ไม่เห็นด้วยพยายามแสดงความเห็น และนำเสนอข้อมูลราคาแอลพีจี อีกด้านว่า ไม่ได้สูงเหมือนที่รัฐบาลกล่าวอ้าง และท้ายที่สุดมีการเรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าควบคุมสถานการณ์ เชิญตัวออกจากห้องสัมมนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook