facebook กำไรหดเหลือ 3,800 ล้าน

facebook กำไรหดเหลือ 3,800 ล้าน

facebook กำไรหดเหลือ 3,800 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลประกอบการของเฟซบุ๊ก มีกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ขณะที่เว็บไซต์สังคมออนไลน์ดังกล่าว เตรียมนำหุ้นออกขายทอดตลาดเป็นครั้งแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เฟซบุ๊ก เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ว่า อยู่ที่ 1,060 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,800 ล้านบาท

ลดลงจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วร้อยละ 6 ซึ่งถือเป็นการลดลงของรายได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 โดยทางบริษัทให้เหตุผลถึงผลประกอบการที่ลดลงครั้งนี้ว่า เกิดจากแนวโน้มของโฆษณาที่ลดลงตามฤดูกาลในช่วงไตรมาสแรกของปี

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า รายได้ที่ลดลงของเฟซบุ๊กในครั้งนี้ ถือว่ารวดเร็วเกินคาด เนื่องจากบริษัทยังคงอยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมก่อนการประกาศขายหุ้นไอพีโอ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้

นักวิเคราะห์กล่าวต่อไปว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุด ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ว่า เฟซบุ๊กกำลังเผชิญความยากลำบากในการแบกรับความคาดหวังที่สูงของบรรดานักลงทุนในตลาด

อย่างไรก็ตาม เขายังคงแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นไอพีโอของเฟซบุ๊ก ถึงแม้การถือครองในระยะยาวอาจเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าเฟซบุ๊กจะสามารถระดมเงินจากการขายหุ้นไอพีโอดังกล่าวได้อย่างน้อยราว 150,000 ล้านบาท และนั่นอาจทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3 ล้านล้านบาท

 

ขอบคุณข้อมูล VoiceTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook