รวยเละ! แอปเปิลกำไรเพิ่มบาน

รวยเละ! แอปเปิลกำไรเพิ่มบาน

รวยเละ! แอปเปิลกำไรเพิ่มบาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทแอปเปิลเปิดเผยผลกำไรในช่วง 3 เดือนแรกของปี พบว่า มีกำไรเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 2 เท่าของช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นผลจากยอดขาย iPhone และ iPad ที่เพิ่มมากขึ้น

ผลกำไรสุทธิในช่วงไตรมาสแรกของบริษัทแอปเปิลมีปริมาณทั้งหมดอยู่ที่ 11,600 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 36,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 2 เท่าจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 190,000 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากยอดขาย iPhone และ iPad ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

ทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิลเปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม บริษัทสามารถขาย iPad ได้เกือบ 12 ล้านเครื่องทั่วโลก และขาย iPhoneได้กว่า 35 ล้านเครื่อง

ซึ่งหมายความว่าบริษัทแอปเปิลสามารถขาย iPad ได้ 5,400 เครื่องต่อชั่วโมง และขาย iPhone ได้ 16,000 เครื่องต่อชั่วโมง

จำนวนการขายที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนี้ เป็นผลมาจากการที่แอปเปิลได้ทำสัญญาขาย iPhone กับบริษัทไชนา ยูนิคอม และไชนา เทเลคอม ค่ายโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของจีน

ซึ่งเฉพาะยอดการขาย iPhone ที่ประเทศจีนนี้ ก็พบว่ามีการเติบโตถึงร้อยละ 500 ต่อปี มากกว่าการเติบโตของยอดการขาย iPhone ในตลาดโลก ที่อยู่ที่ร้อยละ 88 ต่อปี

ทันทีที่แอปเปิลเปิดเผยผลกำไรดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นของแอปเปิลในการซื้อขายหลังปิดตลาด เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7 ไปอยู่ที่ 601 ดอลลาร์ต่อหุ้น แม้ว่าราคาหุ้นของแอปเปิลจะตกลงถึงร้อยละ 13 ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

 

 

ขอบคุณข้อมูล VoiceTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook