กปน.ตั้ง6กก.ติดตามขจัดคราบน้ำมันรั่วระยอง-แถลงทุกวัน

กปน.ตั้ง6กก.ติดตามขจัดคราบน้ำมันรั่วระยอง-แถลงทุกวัน

กปน.ตั้ง6กก.ติดตามขจัดคราบน้ำมันรั่วระยอง-แถลงทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมช.คมนาคม เผย ผลถก กปน. ตั้งกรรมการ 6คน ติดตามการขจัดคราบน้ำมันรั่ว แถลงข่าว10.00 น.ทุกวัน ด้าน ส.อ.ท. ระบุ น้ำมันรั่วลงทะเลเป็นเหตุสุดวิสัย ขณะที่ นักกฎหมาย ระบุการเรียกร้องความเสียหายควรเป็นไปตามกระบวนการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน หรือ กปน. ว่า ในที่ประชุม มีมติอนุมัติ 3 เรื่อง คือ มีการจัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ขึ้น 6 ท่าน เข้าร่วมในคณะกรรมการ กปน. โดยมาจากหน่วยงาน ด้านกฎหมาย ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เพื่อให้องค์คณะมีความสมบูรณ์ และทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลความเสียหาย รวมถึงแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. ทุกวัน เพื่อชี้แจงความคืบหน้าและข้อเท็จจริงต่อประชาชน เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยมี บริษัท ปตท. ร่วมด้วย

นายชัชชาติ ยังเปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน หรือ กปน. มีการประชุมติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด ทาง กปน. ก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขฟื้นฟูขึ้นมา 1 ชุด เพื่อฟื้นฟูสภาพ และประเมินค่าความเสียหายตามความเป็นจริง ซึ่งผู้เสียหายหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่ม ได้แก่ผู้เสียหายจากคราบน้ำมันโดยตรง และผู้เสียหายทางอ้อม เช่น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวโดยรอบเกาะเสม็ด ซึ่งได้ให้ทาง ปตท. เป็นคณะกรรมการร่วมในชุดนี้ด้วย ทั้งนี้ ประชาชนไม่ค่อยเชื่อมั่นในคำแถลงการณ์ของ ปตท. ดังนั้นทาง กปน. จึงมอบหมายให้กรมเจ้าท่า เป็นผู้ออกมาแถลงการณ์ต่อประชาชนเอง ซึ่งในเบื้องต้น จะให้มีการแถลงข่าวทุกวันช่วงเวลา 13.00 น. ที่ กระทรวงคมนาคม พร้อมกันนี้ ยังได้มีการเปิดเว็บเพจของกรมเจ้าท่า โดยจะมีการประมวลคำถามที่เคยถามกันบ่อย ๆ อาทิ น้ำมันรั่วกี่ลิตร, มีการใช้สารเคมีมากเพียงใด, จะมีผลข้างเคียงหรือไม่ เพื่อให้ผู้สงสัย สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ในเว็บเพจตลอด 24 ชั่วโมง จะได้หยุดข่าวลือต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจของประชาชนได้

นอกจากนี้ ให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมี นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธาน เบื้องต้นได้สั่งการให้ PTTGC รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเก็บคราบน้ำมันทั้งหมดให้กับทุกหน่วยงาน และให้คณะกรรมการ กปน. มีการซักซ้อมแผนปฏิบัติการรับมือภัยพิบัติทางน้ำให้มากขึ้น จากที่เคยซ้อม 3 ปีต่อครั้ง

 

ส.อ.ท. เผย น้ำมันรั่วลงทะเลเป็นเหตุสุดวิสัย

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าวเรื่องท่อรับน้ำมันดิบรั่วไหลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในเครือของ ปตท.ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมาย เป็นเหตุสุดวิสัย โดยทางกลุ่ม บริษัท ปตท.เอง เมื่อได้รับการแจ้งว่ามีการเกิดเหตุ ก็พยายามดำเนินการลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้ง การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือ ยอมรับว่าอาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท ปตท.ยินดีที่จะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่ง ปตท.ได้ทำประกันภัยในส่วนนี้ไว้แล้ว ประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และขณะนี้ทางบริษัทประกันภัยได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหายบริเวณอ่าวพร้าว เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม PTTGC ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้น เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวและคาดว่าจะ
ทราบผลภายใน 7 วัน และเชื่อว่าอีก 2 สัปดาห์ ก็น่าจะเห็นกายภาพของอ่าวพร้าวดีขึ้น โดยประเมินจากการทำงานของทุกหน่วยงาน

 

นักกฎหมาย เชื่อ ค่าเสียหายน้ำมันรั่วจะตกลงกันได้

นายอดิศร พิพัฒน์วรพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า การเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ควรจะต้องค่อย ๆ เป็นไปตามกระบวนการ โดยทางภาครัฐ และบริษัท ปตท. ก็ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้กล่าวไว้ว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกไปปฏิบัติงาน รวบรวมข้อมูลหลักฐาน ข้อเท็จจริง เพื่อประเมินความเสียหายเป็นตัวเงินจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เบื้องต้นคาดว่า หากได้ตัวเลขความเสียหาย น่าจะตกลงกันได้ คงไม่ถึงกับต้องมีการฟ้องร้อง

อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมข้อมูลความเสียหายทางทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้น เชื่อว่าคณะกรรมการที่เป็นนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง น่าจะให้คำตอบได้ในส่วนนี้ แต่ภาพรวมขณะนี้ ทุกหน่วยงานกำลังพยายามทำทุกอย่างให้ดีขึ้น

 

--------------------------

 

พลังงานไทยร้องผู้ตรวจการฯสอบเหตุน้ำมันรั่ว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469876

สมศักย์ยันเผยอาหารทะเลระยองไร้สารตกค้าง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469871

ผู้ว่าฯระยองยันดูดคราบน้ำมันหมดแล้วเร่งเยียวยา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=469744

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook