ประชุม กพช.หาทางลดภาระกองทุนน้ำมัน

ประชุม กพช.หาทางลดภาระกองทุนน้ำมัน

ประชุม กพช.หาทางลดภาระกองทุนน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่วนการแก้ปัญหาราคาพลังงานวันนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เพื่อขออนุมัติแนวทางการเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หลังมีภาระรายจ่ายต่อเนื่อง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่ทำเนียบรัฐบาลโดยวาระสำคัญที่จะพิจารณา คือ การขออนุมัติแนวทางการเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยจะเพิ่มเพดานเงินกู้อีก 2 หมื่นล้านบาทจากเดิมที่มีวงเงินกู้อยู่ 1 หมื่นล้านบาทรวมเป็น 3 หมื่นล้านบาทเนื่องจากกองทุนน้ำมันฯ มีภาระรายจ่ายต่อเนื่องโดยเฉพาะการจ่ายชดเชยนำเข้าก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี ส่งผลให้ล่าสุดฐานะกองทุนน้ำมันฯ ยังติดลบอยู่ 2 หมื่น 1 พันล้านบาท 

ด้าน นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ  ในวันนี้ กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอขอทบทวนมติ กพช. เพื่อให้อำนาจคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันเบนซิน ดีเซล ก๊าซ LPG และ NGV ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ จากเดิมที่มีการกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงราคาในทุกเดือน ซึ่งการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในเดือนเมษายนนี้ จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กพช.ในครั้งนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้การปรับโครงสร้างราคาพลังงานไม่มีผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนในช่วงไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่รัฐบาลมีความเป็นห่วงผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook