นักวิชาการแนะ ควรยกเว้นเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ

นักวิชาการแนะ ควรยกเว้นเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ

นักวิชาการแนะ ควรยกเว้นเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ วิเคราะห์สาเหตุว่า ที่ราคาน้ำมันดิบเวส์ตเท็กซัสที่ตลาดนิวยอร์ค รอบส่งมอบเดือนมีนาคม ปรับสูงขึ้นอีกบาร์เรลละ 2.60 ดอลลาร์ หรือปิดที่ 105 ดอลล่าร์ 84 เซ็นต์ ส่วนหนึ่งมาจากผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในเอเชีย คือ จีน อินเดีย และญี่ปุ่น วางแผนลดการนำเข้าจากอิหร่านลงร้อยละ 10 จากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของยุโรปและสหรัฐ โดยทั้ง 3 ประเทศ นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ร้อยละ 50 ของปริมาณส่งออกของอิหร่าน ทำให้รอบสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวที่บาเรล 100-107 ดอลลาร์

นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ในอิหร่านส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในเชิงจิตวิทยามากกว่าการซื้อขายจริง เนื่องจากประเทศกลุ่มผู้ค้าน้ำมันมีสต็อคน้ำมันนาน 120 วัน และหากเกิดกรณีเลวร้าย โดยปิดช่องแคบฮอร์มุซ เชื่อว่าจะหาทางออกได้ภายใน 48 ชั่วโมง จากปัจจุบันช่องแคบแห่งนี้ เป็นเส้นทางที่มีปริมาณขนส่งวันละ 17 ล้านบาร์เรล

ส่วนผลกระทบต่อราคาน้ำมันในไทย จะทำให้น้ำมันขายปลีก อยู่ในช่วงขาขึ้น รัฐบาลควรชะลอการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันจากปัจจุบัน เบนซินจัดเก็บลิตรละ 2 บาท,ดีเซล 60 สตางค์ แต่ไม่ควรขยายเวลาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และเชื่อว่าราคาดีเซลจะอยู่ในช่วงลิตรละ 32-35 บาท เว้นกรณีเลวร้ายจากการปิดช่องแคบฮอร์มุซ แล้วราคาตลาดน้ำมันในโลกพุ่งสูงถึงบาร์เรลละ 200 ดอลลาร์ มีโอกาสที่ดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 46-48 บาท แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook