พลังงานคาดปลายปีสรุปสัมปทานก๊าซธรรมชาติ

พลังงานคาดปลายปีสรุปสัมปทานก๊าซธรรมชาติ

พลังงานคาดปลายปีสรุปสัมปทานก๊าซธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมเชื้อเพลิง เร่งหาทางออกสัมปทานก๊าซธรรมชาติ ไม่ให้การผลิตก๊าซชะงัก คาด ภายในปลายปี สรุปแนวทางแนะนำต่อรัฐบาล

นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการปิโตรเลียม ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ
เพื่อแก้ไขปัญหาแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ อย่าง แหล่งบงกช ที่มีกำลังการผลิตเกือบ 1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแหล่งเอราวัณ ที่มีกำลังการผลิตกว่า 1.2 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ที่จะหมดอายุสัปทานลงในปี 2565

ทั้งนี้ แหล่งสัมปทานดังกล่าว ได้ใช้สิทธิ์ต่ออายุแล้ว ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถดำเนินการต่อสัญญาได้อีก โดยทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ได้ภายใน 1-2 ปีนี้ เพื่อที่จะไม่ให้การผลิตก๊าซธรรมชาติต้องหยุดชะงักลง เพราะแหล่งก๊าซทั้ง 2 แห่ง มีกำลังการผลิตรวมกันเกินกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการใช้ทั้งประเทศ ทั้งนี้ หากไม่มีแนวทางที่ชัดเจนภายในปี 2560 ผู้ประกอบการแหล่งปิโตรเลียมทั้ง 2 แห่ง ก็จะหยุดลงทุนสำรวจ คงระดับการผลิต เพราะไม่มีความแน่ใจว่าจะได้รับสัมปทานต่อ และไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนที่เหลือระยะเวลาเพียง 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ภายในปลายปีนี้ จะมีการสรุปหลักการออกมา รวมถึงแนวทางเพื่อแนะนำให้กับรัฐบาลที่เป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย แต่ทั้งนี้ การจะได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด จำเป็นที่จะต้องรู้อย่างแน่ชัดว่า แหล่งสัมปทานทั้ง 2 แห่ง มีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติอยู่เท่าไร เพื่อจะสามารถกำหนดได้ว่า ควรจะต่ออายุสัมปทานออกไปกี่ปี รวมทั้ง จะต้องได้ข้อสรุปว่า หลังหมดอายุสัมปทานแล้ว แท่นผลิตที่มีอยู่ถ้ายังมีศักยภาพการผลิต รัฐจะดำเนินการอย่างไร และจะรื้อถอนอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook