นักธุรกิจกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นักธุรกิจกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นักธุรกิจกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักธุรกิจ ห่วงการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก ส่งออกซบ กำลังซื้อชะลอ ทำดัชนีเชื่อมั่นลูกค้านักธุรกิจธนาคารกรุงไทย ต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาส

น.ส.สมพิศ เจริญเกียรติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย ที่ได้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีธุรกิจกรุงไทย ประจำไตรมาสที่ 2/2556 ลดลงจากระดับ 54.98 ในไตรมาสก่อน มาอยู่ที่ระดับ 53.75 ต่ำสุดในรอบ 8 ไตรมาส นับจากไตรมาส 3/2554 เนื่องจากนักธุรกิจส่วนใหญ่มีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้การส่งออกยังคงซบเซา รวมถึงความกังวลต่อกำลังซื้อในประเทศที่อาจชะลอลงกว่าที่คาดไว้ หลังมาตรการกระตุ้นของภาครัฐทยอยหมดลง อีกทั้งตลาดเงินตลาดทุนผันผวน หลังสหรัฐส่งสัญญาณเรื่อง QE อย่างไรก็ตาม ระดับดัชนี ที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมของเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาความเชื่อมั่นแยกตามประเภทธุรกิจ พบว่า นักธุรกิจส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นลดลงเช่นกัน โดยธุรกิจเกษตรมีความเชื่อมั่นลดลงและเป็นระดับต่ำสุด เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ รวมทั้งยังมีปัญหาโรคระบาดรุนแรงในกุ้ง เช่นเดียวกับธุรกิจพาณิชยกรรม การเงินและการประกันภัย และการบริการ ที่นักธุรกิจกังวลต่อกำลังซื้อที่จะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง ด้านธุรกิจก่อสร้างลดลงเนื่องจากมีความกังวลต่อความเสี่ยงที่โครงการลงทุนภาครัฐอาจล่าช้ากว่ากำหนด อีกทั้งปัญหาขาดแคลนแรงงานมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook