ธนวรรธน์มองกม. ปัจจัยเสี่ยงลงทุนคาดศก.ชะลอตัว

ธนวรรธน์มองกม. ปัจจัยเสี่ยงลงทุนคาดศก.ชะลอตัว

ธนวรรธน์มองกม. ปัจจัยเสี่ยงลงทุนคาดศก.ชะลอตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'ธนวรรธน์ พลวิชัย' มอง การเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการลงทุน คาด เศรษฐกิจไทยชะลอตัว ถึงไตรมาส 3 ก่อนที่จะฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะไม่มีความรุนแรง ตามที่หลายฝ่ายมีความกังวลกัน แต่การเมืองก็ยังถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการลงทุน รวมถึง การบริโภค ดังนั้น เมื่อรวมกับเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทย ยังคงมีสัญญาณของการชะลอตัว ไปจนถึงไตรมาส 3 ก่อนที่จะฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ, จีน, ยุโรป และ ญี่ปุ่น ซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกันร้อยละ 70 ของเศรษฐกิจโลกทั้งหมดมีการฟื้นตัว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการส่งออก และการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ด้าน ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกมา ซึ่งจะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัวได้ร้อยละ 4-4.5

นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนจากนี้ไป จะต้องมีการปรับตัว ด้วยการสร้างความโดดเด่นของสินค้า รวมถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในกระบวนการผลิต เพื่อลดต้นทุน พร้อมกับพัฒนาฝีมือแรงงาน และจะต้องมีการปรับโครงสร้างองค์กร ให้มีต้นทุนที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ รวมถึง จะต้องมีการทำประกันความเสี่ยงไว้ด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook