สหการประมูลชี้รถมือ 2 ราคาถูกลง

สหการประมูลชี้รถมือ 2 ราคาถูกลง

สหการประมูลชี้รถมือ 2 ราคาถูกลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหการประมูล ชี้ รถมือสอง ราคาถูกลง จากนโยบายรถคันแรก พบ มีฟองสบู่ กว่า 3 แสนคัน ขณะยังไม่น่ากังวล มั่นใจ ปีนี้ ธุรกิจโต 20% พร้อมเปิดขายในตลาดหุ้นวันแรก

นายเทพทัย ศิลา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรถมือ 2 ช่วงที่ผ่านมา หลังจากหมดมาตรการรถคันแรกของรัฐบาล ราคารถยนต์มือ 2 ปรับลดลง ร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งจากรถยนต์ใหม่ที่มีราคาถูกลง และมีโปรโมชั่นที่ถูกใจ ส่งผลให้ความต้องการซื้อรถยนต์มือ 2 น้อยลงกว่าจำนวนรถมือ 2 ในตลาด ซึ่งขณะนี้มีปริมาณรถยนต์ส่วนเกินที่เป็นปัญหาฟองสบู่อยู่ประมาณ 150,000 คัน และรถจักรยานยนต์ ส่วนเกินจากความต้องการอยู่ที่ 150,000 คัน เช่นเดียวกัน รวมเป็น 300,000 คัน ซึ่งคาดว่า ปีนี้ จะมีการทยอยจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศต่อไป ซึ่งมองว่าจะระบายหมดได้ ภายใน 1 ปี

ทั้งนี้ แม้จะมีปัญหาฟองสบู่ในภาครถยนต์มือ 2 แต่ในขณะนี้ยังไม่เป็นอันตรายอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ เพราะผู้ซื้อยังคงมีกำลังในการผ่อนชำระและหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NLP ยังไม่ปรับตัวสูงมากนัก ประกอบกับ สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อ ยังมีมาตรการตามยึดรถ เพื่อนำมาขายเข้าตลาดต่อไป โดยมีการยึดรถคืนกว่า ร้อยละ 15 ของจำนวนยอดขาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าตกใจ เนื่องจากปริมาณจำนวนรถ ยังคงมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 15 เช่นกัน ส่วนราคาประมูลรถยนต์มือ 2 ลดลง ประมาณ ร้อยละ 2-3 จากราคาท้องตลาด เนื่องจาก การประมูลมีการตั้งราคารถยนต์ใกล้เคียงกับความจริง ซึ่งยุติธรรมกับผู้ซื้อและผู้ขาย ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ซื้อจะสามารถซื้อรถได้ในราคาถูกลง

ส่วนแผนงานของบริษัทในปีนี้ เชื่อว่า จะมียอดขายรถยนต์ มือ 2 จากการประมูลประมาณ 80,000 คัน ในปีนี้ และ 100,000 ในปี 2557 ซึ่งจะทำให้มียอดขาย อยู่ที่ประมาณ 1,000 - 1,200 ล้านบาทต่อเดือน หรือ ขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 โดยเพิ่มจากสัดส่วนผู้ประมูลรายย่อยมากขึ้น จากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 30 และลดสัดส่วนผู้ค้าคนกลาง จากร้อยละ 80 เหลือร้อยละ 70 ในปี 2557

นอกจากนี้ บริษัทยังพอใจในราคาหุ้นของบริษัทที่สูงกว่า ราคาจอง โดยเปิดตลาดที่ 3.92 บาท สูงกว่าราคาจองที่ 2 บาท ซึ่งสะท้อนว่า นักลงทุน ให้ความมั่นใจในตลาดหุ้น และผลการดำเนินงานของบริษัทในการเปิดขายหุ้นเข้าสู่ตลาดเป็นวันแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook