คลังยอมรับเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอย

คลังยอมรับเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอย

คลังยอมรับเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังยอมรับเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังชะลอตัวติดกันสองไตรมาส เชื่อฟื้นตัวไตรมาส 3

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2556 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)

ประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 2.8% ว่า ต่ำกว่าที่สศค.ประมาณการไว้ที่ 3% และหากจะมองทางเทคนิคก็จะถือว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอย เพราะชะลอตัวต่อเนื่องกัน 2 ไตรมาส

แต่หากมองทางปัจจัยพื้นฐานแล้ว จะเห็นว่ามาจากฐานที่สูงในปีก่อนและไตรมาสที่ 2 ยังมีเรื่องก๊าซในพม่าที่ปิดโรงงานไป 10 วันในเดือนเมษายน ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมพอสมควร อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ไตรมาสที่ 3 เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากฐานที่ต่ำเช่นกัน 

“สศค.กำลังนำตัวเลขจริงที่สภาพัฒน์ประกาศมาใส่เข้าไปแบบจำลอง เพื่อปรับประมาณการเศรษฐกิจตัวเลขทั้งปีใหม่ในเดือนกันยายน ซึ่งกำลังรอดูตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคมด้วยเช่นกันว่า

ตัวเลขเบื้องต้นจะเป็นอย่างไร รวมถึงรอตัวเลขของสัญญาณต่างๆที่สศค.มองว่า เริ่มส่อแว่วว่าจะดีขึ้น หรือ Green shoot เช่น ยอดการส่งออกสินค้าไทยไปยังกลุ่มประเทศ CLMV

หรือกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม รวมถึงการค้าขายกันเองในกลุ่ม TIP หรือ ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและการท่องเที่ยวว่า ตัวเลขออกมาดีตามคาดหรือไม่”นายเอกนิติกล่าว

อย่างไรก็ตาม สศค.ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 มาตรการของรัฐบาล เพื่อเร่งการทำงานให้มีผลปฏิบัติโดยเร็ว เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะปัจจุบันที่ไม่สามารถอาศัยการกระตุ้นการบริโภคได้

เนื่องจากมีข้อจำกัด จึงจะหันมาเน้นการลงทุนแทน แต่ต้องใช้เวลานาน จะไม่ทันกับช่วงที่เศรษฐกิจจะชะลอลงได้ ดังนั้นจึงต้องเร่งหาทางกระตุ้นการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2556 ที่ยังค้างจ่ายประมาณ 1.7 แสนล้านบาทให้มีการเร่งการเบิกจ่าย มีการหารือกับกองทุนต่างๆ เพื่อให้เกิดการลงทุนทั้งกองทุนสตรีหรือกองทุนตั้งตัวได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยโดยมีข้อบ่งชี้จากตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจที่ร่วงลงอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายนหดตัวลง 0.3% หลังจากร่วงลงไปก่อนหน้านี้ในไตรมาสแรกของปี 1.7% ขณะที่ก่อนหน้าตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเข้มแข็ง แซงหน้าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ด้วยตัวเลขการเติบโตถึง 6% ในปี 2555 ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดหวังว่าแนวโน้มที่ดีดังกล่าวจะเกิดขึ้นต่อเนื่องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook