ตลท. ชี้ หุ้นร่วงวันนี้ตามตลาดโลก

ตลท. ชี้ หุ้นร่วงวันนี้ตามตลาดโลก

ตลท. ชี้ หุ้นร่วงวันนี้ตามตลาดโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดหลักทรัพย์ ระบุ หุ้นร่วงวันนี้ตามตลาดโลก รับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย เผย เงินไหลออกแล้ว 7 หมื่นล้าน

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ที่ปรับตัวลดลงแรงในช่วง 2 วันนี้ ว่า เป็นการปรับตัวในทิศทางสอดคล้องตลาดหุ้นทั่วโลก ที่ได้รับผลกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลก ที่เคยคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น แต่ขณะนี้ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ นำเงินโยกย้ายเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อป้องกันความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาประกาศเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า จะมีการชะลอมาตรการ QE ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกหลังจากนั้นมีความอ่อนไหวค่อนข้างมาก ซึ่งรวมไปถึง ตลาดทองคำ ตราสารหนี้ และสินค้าโภคภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับตัวลดลงมาราว 2% ถือว่าดีกว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่น ที่ลดลง 2.63% และตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 2.3% ล่าสุด นักลงทุนต่างชาติ ขายสุทธิออกไปจากตลาดหุ้นไทยแล้วกว่า 7 หมื่นล้านบาท แนวโน้มข้างหน้าอาจจะยังมีออกไปอีก เพราะขณะนี้ ยังเน้นไปทางด้านขายมากกว่าซื้อ แต่เชื่อว่า จะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะในอดีตที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ เคยมีเงินไหลออกจากตลาดหุ้นไปกว่าแสนล้านบาท และขณะนี้ต่างชาติยังมีการลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่ถึง 3-4 ล้านล้านบาท จากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ที่อยู่ในระดับ 12.1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ เชื่อว่า ในอนาคตตลาดหุ้นไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของประเทศถือว่าดีกว่าประเทศอื่น โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook