มติกนง.6ต่อ1เสียงคงดบ.R/Pที่2.5%มองศก.ไทยชะลอ

มติกนง.6ต่อ1เสียงคงดบ.R/Pที่2.5%มองศก.ไทยชะลอ

มติกนง.6ต่อ1เสียงคงดบ.R/Pที่2.5%มองศก.ไทยชะลอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มติการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน 6 ต่อ 1 เสียง คงดอกเบี้ยนโยบาย ที่ร้อยละ 2.5 พร้อมมองเศรษฐกิจไทยชะลอ จับตาประเด็นทางการเมือง ห่วงกระทบลงทุน

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมมีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.5 ต่อปี โดย 1 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 เพื่อสนับสนุนความต่อเนื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ใกล้เคียงกับที่คณะกรรมการคาดการณ์ไว้ในการประชุมครั้งก่อน ส่วนในเรื่องของอัตราหนี้ครัวเรือนที่ขยายตัวอยู่ในระดับสูงนั้น ยังคงต้องติดตามต่อไป แม้ว่าทางธนาคารพาณิชย์จะมีการออกสินเชื่ออย่างเข้มงวดก็ตาม

 

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. คาดว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังนั้น จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกโดยรวม มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวได้ตามการฟื้นตัวของภาคการผลิตและที่อยู่อาศัย รวมทั้ง ฐานะทางการเงินของภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ เศรษฐกิจจีน ล่าสุด มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน แต่ในส่วนของกลุ่มสหภาพยุโรป ที่มีเสถียรภาพมากขึ้น แต่แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ยังค่อยเป็นค่อยไป แต่ในส่วนภาคเอเชียนั้น ยังคงมีสัญญาณฟื้นตัวของการส่งออกบ้างในบางประเทศ แต่โดยรวมยังคงอ่อนแอ ขณะที่ ปัจจัยทางการเมืองในประเทศนั้น ได้มีการหารือในที่ประชุม กนง. ทุกครั้ง เนื่องจากเกรงว่า อาจมีผลกระทบต่อการลงทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook