กิตติรัตน์ งัด 20 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

กิตติรัตน์ งัด 20 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

กิตติรัตน์ งัด 20 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รองนายกฯ กิตติรัตน์ ไม่เชื่อ เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมงัด 20 มาตรการกระตุ้นออกมาใช้ อัด 'กรณ์' โพสต์เฟซบุ๊กพูด GDP

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ว่า ตนไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ เนื่องจากเมื่อนำ GDP ไตรมาส 2/56 เทียบกับไตรมาส 2/55 ยังขยายตัวได้ในอัตราร้อยละ 4.1 โดยในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จะเร่งนำ 20 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาใช้ เพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามเป้าหมาย โดยจะเน้นเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ ในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ทั้งนำไปบริหารจัดการ และเพื่อการลงทุน ส่วนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ได้เร่งรัดมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งได้ผลดีมาโดยตลอด และคาดว่า การใช้จ่ายในส่วนของภาครัฐ จะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจได้ในไตรมาส 4/56 หรือต้นปี 57 

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ เปิดเผยว่า กรณีที่ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรก หลังเกิดวิกฤติปี 51-52 นั้น ตนไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก รวมถึงให้ นายกรณ์ ระมัดระวังในการโพสต์แสดงความคิดเห็น เนื่องจากเมื่อนำ GDP ไตรมาส 2/55 เทียบกับไตรมาส 2/54 ในสมัยของพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล พบว่า มีอัตราการเติบโตเพียงร้อยละ 2.6 เท่านั้น 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook