การลงทุนทางเลือก

การลงทุนทางเลือก

การลงทุนทางเลือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางเลือกคือ วิถีทางที่จะเลือกตัดสินใจในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานการณ์ ตัวอย่างที่คุ้นเคย ได้แก่ พลังงานทางเลือก คือแหล่งพลังงานอื่นที่ใช้ทดแทนพลังงานน้ำมัน ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ

ซึ่งล้วนเกิดจากซากฟอสซิลที่นับวันหายาก ราคาแพง ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พลังงานทางเลือก รวมถึงพลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล พลังงานไฮโดรเจน ก๊าซชีวภาพ หรือไบโอแก๊ส เป็นต้น

การแพทย์ทางเลือก คือ ศาสตร์เพื่อการวินิจฉัย รักษาและป้องกันโรคนอกเหนือจากศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน ได้แก่ การแพทย์แผนโบราณ การกดจุด ฝังเข็ม ธรรมชาติบำบัด เป็นต้น การศึกษาทางเลือกคือ ระบบการศึกษาเพื่อตอบสนองผู้ที่ไม่สามารถเข้าเรียนในระบบการศึกษาปกติ ส่วนในเชิงการลงทุนนั้น

นอกเหนือจากการลงทุนแบบดั้งเดิมในรูปของเงินฝาก พันธบัตร หุ้นกู้ หุ้นทุน ล้วนเข้าข่ายเป็นการลงทุนทางเลือกทั้งสิ้น ซึ่งอาจรวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ สินค้าโภคภัณฑ์ กองทุนสาธารณูโภคพื้นฐาน หรือการลงทุนผ่าน Hedge Fund หรือ Private Equity เป็นต้น

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยได้รับความสนใจจากทุกเพศ ทุกวัย เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก การที่ดัชนีปรับตัวขึ้นต่อเนื่องได้สร้างความมั่งคั่งและผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน เราจึงพบเห็นกิจกรรมต่าง ๆ

ที่เกี่ยวกับหุ้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสังคมไทย ได้แก่ งานสัมมนาหุ้น รายการทีวีหุ้น หนังสือหุ้น การพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับหุ้น ล้วนเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรพิจารณา "การลงทุนทางเลือก" ในมิติอื่นเพื่อความสมดุลในการดำเนินชีวิตด้วยเช่นกัน ลองมาดูกันว่าการลงทุนทางเลือกในมิติดังกล่าวมีอะไรบ้าง

ข้อแรก การลงทุนกับตนเอง คือการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด นอกจากความมุ่งมั่น ทุ่มเท ขยันศึกษาหาความรู้ ร่วมกิจกรรมอบรมสัมมนาหุ้น รับฟังข้อมูลจากงาน Opportunity Day และเยี่ยมชมกิจการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเข้าใจธุรกิจอย่างถ่องแท้ก่อนการตัดสินใจลงทุนแล้ว

นักลงทุนต้องไม่ลืม การลงทุน "ด้านสุขภาพ" ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และแบ่งเวลาเพื่อออกกำลังกายให้เหมาะสม นักลงทุนคงจะไม่มีความสุขนักหากสุขภาพแย่ลงเมื่ออายุมากขึ้นแม้ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนหุ้นที่ดีเยี่ยมก็ตาม

การลงทุนด้วยการจัดสรรเวลาเพื่อ "ทำในสิ่งที่ตนชอบหรือเคยใฝ่ฝัน" ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เพื่อประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิต การท่องเที่ยวในโลกกว้าง การพักผ่อนสันทนาการ คือตัวอย่างรางวัลชีวิต เปรียบเสมือนผลตอบแทนในการลงทุนใช้ชีวิตที่ "คุ้มค่า" ที่เกิดมาบนโลกใบนี้ นอกจากนี้ สิ่งที่ได้พบเห็นยังอาจนำมาประยุกต์ใช้ในการลงทุนได้อีกด้วย

ข้อสอง การลงทุนกับครอบครัว ตอบแทนบุญคุณบุพการีและผู้มีพระคุณ คือการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ "คุ้มค่า" และเป็นการทำตนให้มี "คุณค่า" มากที่สุด แม้นักลงทุนส่วนใหญ่มีภาระหน้าที่จากงานประจำที่ต้องทุ่มเทเวลา ความสามารถ

เพื่อความก้าวหน้าของอาชีพการงาน และยังต้องแบ่งเวลาในด้านการลงทุนของตน อย่างไรก็ตาม การจัดสรรเวลาเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกครอบครัว การตอบแทนบุพการี การช่วยเหลือผู้มีพระคุณและคนรอบข้างก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

ทั้งนี้เพราะหากทุกครอบครัวมีแต่ความอบอุ่น เป็นพลเมืองดี รับผิดชอบต่อส่วนรวม มีการวางแผนทางการเงินที่ดี

ไม่เป็นภาระสังคม ผลตอบแทนที่ได้คือการมีสังคมที่น่าอยู่ บ้านเมืองสงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย ประชาชนอยู่อย่างมีความสุข มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ข้อสุดท้าย การลงทุนกับลูก นี่คือการลงทุนที่สำคัญที่สุด หากตั้งเป้าหมายให้ลูกมีอนาคตและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าตน นักลงทุนต้องให้ความสำคัญในการปลูกฝัง อบรมด้านคุณธรรม จริยธรรม การมีวินัยและความรับผิดชอบ ส่งเสริม

ด้านการศึกษาเพื่อประกอบอาชีพสุจริตและความสำเร็จในอนาคต การไม่จัดสรร "เวลา" ให้กับลูก ทำให้ลูกต้องใช้เวลาเรียนรู้กับความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นกับตน นักลงทุนควรถ่ายทอดแนวคิด มุมมอง ประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต การวางแผนทางการเงินที่ถูกต้องทุกแง่ทุกมุมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับลูกอย่างเต็มที่ นี่คือการช่วยพัฒนาบุคลากรคุณภาพ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างหนึ่ง

ในฐานะ Value Investor ซึ่งเน้นการลงทุนอย่าง "คุ้มค่า" และมี "คุณค่า" จำเป็นต้องมองการลงทุนในหลายมิติมากขึ้น คงจะไม่มีประโยชน์นักหากมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีความสมดุลในชีวิต มีปัญหาสุขภาพ ไม่เคยทำในสิ่งที่ตนชอบ คนรอบตัวไม่มีความสุข สังคมมีปัญหาไม่น่าอยู่ ลูกผู้สืบสกุลไม่เป็นดังคาด และไม่สามารถ "รักษา" และ "เพิ่ม" ความมั่งคั่งของเราที่สั่งสมมาทั้งชีวิต

โดยธรรมชาติแล้ว กรณีมีทางเลือกหลายวิธี มนุษย์เรามักตัดสินใจเลือกแนวทางที่ดีและเหมาะสมที่สุดต่อตนเองเสมอ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่อง

เสียหายที่จะลงทุนกับ "การลงทุนทางเลือก" พร้อม ๆ กับการลงทุนในตลาดหุ้น โดย "ไม่รอ" เงื่อนไขด้านเวลา

โดย...ธันวา เลาหศิริวงศ์ www.facebook.com/18thanwa
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook