นักเศรษฐศาสตร์ มอง เศรษฐกิจไทยถดถอย

นักเศรษฐศาสตร์ มอง เศรษฐกิจไทยถดถอย

นักเศรษฐศาสตร์ มอง เศรษฐกิจไทยถดถอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักเศรษฐศาสตร์ มอง เศรษฐกิจไทย ถดถอยแบบชะลอตัว ไม่ใช่หดตัว ยัน ไม่เกิดวิกฤติ รอดู GDP ไตรมาส 3 บอกอนาคต

นายกิตติศักดิ์ พรหมรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพล เปิดเผยว่า กรุงเทพโพล ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ จากองค์กรชั้นนำ 32 แห่ง จำนวน 62 คน โดยถามถึง "เศรษฐกิจในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า ท่านคิดว่าเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงใดของวัฏจักรเศรษฐกิจ" พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ  63 เห็นว่า เศรษฐกิจไทย อยู่ในช่วงถดถอย รองลงมาร้อยละ 13 เห็นว่า อยู่ในช่วงขยายตัว และร้อยละ 8 เห็นว่า อยู่ในช่วงรุ่งเรือง และร้อยละ 3 เห็นว่า อยู่ในช่วงตกต่ำ ส่วนร้อยละ 13 ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ ในมุมมองของกรุงเทพโพล มองว่า เศรษฐกิจถดถอยกับวิกฤติเศรษฐกิจเป็นคนละเรื่องกัน ถ้าเศรษฐกิจถดถอยกินเวลานาน อาจมองว่า เป็นวิกฤติเศรษฐกิจก็ได้  ส่วนการถดถอยทางเศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจขาลง นั่นเอง ทั้งนี้ นับจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ เมื่อปี 2009 ทำให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนั้น ติดลบ 3 ไตรมาสรวด หลังจากนั้นเศรษฐกิจไทย ขยายตัวมาตลอด และมาติดลบอีกครั้งเมื่อไตรมาส 4 ปี 2011 ซึ่งเป็นปีที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ แต่ในปีนี้ จีดีพี ติดลบต่อเนื่องกัน 2 ไตรมาสรวด แตกต่างจากรูปแบบของการขยายตัวในปีก่อน ๆ 

ดังนั้น กรุงเทพโพล สรุปได้ว่า เศรษฐกิจไทย อยู่ในภาวะถดถอยในลักษณะชะลอตัว ไม่ใช่หดตัว การถดถอยที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการถดถอยตามวัฏจักรเศรษฐกิจ ไม่ใช่การถดถอยที่จะนำไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจ และการถดถอยที่เกิดขึ้นจะใช้ระยะเวลาสั้น หรือยาว ข้อมูลของจีดีพีไตรมาสที่ 3 ปีนี้ น่าจะบอกถึงทิศทางในอนาคตได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook