ราชบุรีโฮลดิ้งมองอนาคตค่าไฟฟ้าพุ่ง5บ./หน่วย

ราชบุรีโฮลดิ้งมองอนาคตค่าไฟฟ้าพุ่ง5บ./หน่วย

ราชบุรีโฮลดิ้งมองอนาคตค่าไฟฟ้าพุ่ง5บ./หน่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ราชบุรีโฮลดิ้ง เผย แนวโน้มค่าไฟสูงขึ้น เน้นลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเตรียมปรับแผนขยายกำลังผลิต

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ยังคงเน้นลงทุนโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงหนักและพลังงานทดแทน ซึ่งรูปแบบการลงทุนจะปรับให้สมดุล ระหว่างการพัฒนาโครงการใหม่ และการซื้อกิจการ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศ โดยให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอันดับแรก เพราะสามารถผลิตไฟฟ้าจำหน่ายกลับมายังไทย เสริมความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้าของประเทศ และช่วยรักษาระดับอัตราค่าไฟฟ้าไม่ให้สูงเกินไป เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุด ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยของประเทศไทยอยู่ที่ 3.50 บาทต่อหน่วย และการประมูลไอพีพีล่าสุด ค่าไฟอยู่ที่ 4.23 บาทต่อหน่วย ดังนั้น อีก 7-8 ปี ค่าไฟฟ้าของไทยจะอยู่ใกล้เคียงที่ 5 บาทต่อหน่วย

นอกจากนี้ นายพงษ์ดิษฐ เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมาของบริษัท ในรอบ 12 ปี พบว่า อัตราการเติบโตด้านกำลังผลิตของบริษัท และด้านสินทรัพย์ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า โดยเตรียมวางเป้าหมายขยายกำลังการผลิตในปี 2563 เป็น 12,000 เมกะวัตต์ จากแผนเดิมในปี 2559 ที่วางกำลังผลิตเติบโตที่ 7,800 เมกะวัตต์  โดยจะมีการประชุมผู้บริหาร ภายในเดือนกันยายนนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook