กทม.ผุดโปรเจ็กต์สร้างบีทีเอสเพิ่ม ทุ่มหมื่นล.

กทม.ผุดโปรเจ็กต์สร้างบีทีเอสเพิ่ม ทุ่มหมื่นล.

กทม.ผุดโปรเจ็กต์สร้างบีทีเอสเพิ่ม ทุ่มหมื่นล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. อยู่ระหว่างศึกษาโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีลม

ที่จะสร้างสถานีเพิ่มเติมต่อจากสถานีบางหว้า ตามที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้หารือร่วมกันและมอบแนวทางไว้ให้ศึกษา

ซึ่งขณะนี้ สจส.ได้รายงานความคืบหน้าของการศึกษาว่า เบื้องต้นกำหนดแนวทางการก่อสร้างได้ 6 สถานี ระยะทาง 7 กิโลเมตร คือสถานีบางหว้า-บรมราชชนนี โดยระยะทางดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีส้มที่ตลิ่งชัน

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ศึกษาเพิ่มเติมในพื้นที่ตลิ่งชัน ว่าสามารถเลี่ยงการก่อสร้างไปในพื้นที่อื่นได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่เขียวลายตามที่ผังเมืองรวมฉบับใหม่กำหนด และบริเวณถนนบรมราชชนนีลอยฟ้าที่สูง 15 เมตร หากมีการก่อสร้างจะต้องทำให้สูงกว่าถนน ซึ่งต้องสูงประมาณ 24 เมตร เท่าตึก 7 ชั้น

อาจไม่เหมาะสมที่ประชาชนต้องเดินขึ้นบันไดไปยังสถานี จึงได้ให้พิจารณาแนวทางการปรับแบบว่าสามารถก่อสร้างตรงจุดนี้ให้ลงใต้ดินได้หรือไม่

นายอมรกล่าวว่า คาดว่าการก่อสร้างทั้ง 6 สถานี จะใช้ค่าก่อสร้างประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยในการศึกษาจะมีการก่อสร้างโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) ที่ตลิ่งชัน คาดว่าในปี 2562

จะมีผู้โดยสารใช้บริการจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-บรมราชชนนี ถึง 70,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ บีทีเอสได้สั่งซื้อตู้รถไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อให้บริการในเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีลมจากวงเสียนใหญ่ถึงบางหว้า จำนวน 4 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวม 16 ตู้ ซึ่งเริ่มทยอยให้บริการในเดือนตุลาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook