คนโวยหมูไข่แพง!ข้าวแกงจ่อปรับขึ้นรับLPGจี้รัฐช่วย

คนโวยหมูไข่แพง!ข้าวแกงจ่อปรับขึ้นรับLPGจี้รัฐช่วย

คนโวยหมูไข่แพง!ข้าวแกงจ่อปรับขึ้นรับLPGจี้รัฐช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร้านข้าวแกงย่านถ.ประชาชื่น เตรียมปรับราคาค่าอาหารรับ LPG ขึ้น 1 ก.ย. อ้าง ต้นทุนเพิ่ม ส่วน ร้านขายปลีกแก๊สหุงต้ม ยังจำหน่ายราคาเดิม ขณะที่ ประชาชน โวย หมู ไข่ แพง จี้รัฐดูแล

จากการลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารและร้านขายปลีกแก๊สหุงต้ม ย่านถนนประชาชื่น ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคาแก๊ส LPG ภาคครัวเรือนทั่วประเทศ ในวันที่ 1 กันยายน 2556 ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน โดยจะทยอยปรับขึ้นเดือนละ  50 สตางค์/กิโลกรัม เป็นเวลา 6 เดือน จากเดิม ราคา 18.13 บาท/กิโลกรัม เป็น 24.82 บาท พบว่า ร้านอาหารปรุงสำเร็จและร้านขายข้าวแกงหลายร้าน เตรียมปรับราคาค่าอาหารเพิ่ม เนื่องจากผู้ประกอบการหลายราย มองว่า การปรับขึ้นราคาดังกล่าวส่งผลให้ราคาต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ ร้านขายปลีกแก๊สหุงต้ม ยังจำหน่ายแก๊สหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม ที่ราคา 290-295 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิม ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ลงพื้นที่ตรวจราคาร้านอาหารและร้านจำหน่ายแก๊สหุงต้ม เพื่อป้องกันการขึ้นราคาเกินจริง เนื่องจากได้ทำการศึกษาว่า การปรับขึ้น LPG ไม่ได้กระทบต่อต้นทุนอาหารมากนัก

 

ปชช.โวยเนื้อหมู-ไข่ไก่ราคาสูงจี้รัฐดูแล

จากการลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดเตาปูน ย่านถนนประชาชื่น พบว่า ไข่ไก่ทุกขนาด ได้ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะ ไข่ไก่ เบอร์ 0 มีราคาแพงถึงฟองละ 4-5 บาท หมูเนื้อแดง ราคากิโลกรัมละ 135-140 บาท  และเนื้อหมู ที่มีการตกแต่งแล้วราคา กิโลกรัมละ 145-150 บาท  จากการสอบถามประชาชนรายหนึ่งกล่าวว่า การปรับราคาดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจาก ไข่ไก่และเนื้อหมู ถือเป็นอาหารหลักที่หลายครัวเรือนนำไปประกอบอาหาร นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อแม่ค้าขายปลีกไข่ไก่ในตลาด ที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการรับซื้อไข่ไก่มาขายอีกด้วย

ทั้งนี้ แม่ค้าขายปลีกไข่ไก่ในตลาดรายหนึ่ง กล่าวว่า ปกติจะรับไข่ไก่มาขาย วันละ 180 แผง แต่หลังจากไข่ไก่แพงขึ้นปัจจุบันต้องลดลงเหลือวันละประมาณ 100 แผง เนื่องจากไม่มีทุนเพียงพอ อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวประชาชนหลายราย เรียกร้องให้ทางรัฐบาลเร่งหาทางแก้ไขปัญหาไข่และเนื้อหมู รวมถึงสินค้าข้าวของอื่น ๆ ที่ได้มีการปรับราคาสูงขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook