ร.ฟ.ท.สรุปแนวทางรถไฟฟรีเสนอคมนาคม

ร.ฟ.ท.สรุปแนวทางรถไฟฟรีเสนอคมนาคม

ร.ฟ.ท.สรุปแนวทางรถไฟฟรีเสนอคมนาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรถไฟฯ : นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ได้เดินทางไปตรวจราชการพื้นที่รถไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่ามีประชาชนเข้ามาใช้บริการรถไฟฟรีเป็นจำนวนมาก และแต่ละตู้มีผู้โดยสารแน่นเกือบทุกขบวน

จึงเสนอให้มีการเพิ่มขบวนรถไฟ หรือเพิ่มตู้รถไฟให้มีจำนวนมากเพื่อให้สามารถขนประชาชนให้มากขึ้นจะช่วยแก้ไขบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดโดยให้การรถไฟฯ เร่งหาข้อสรุป

ทั้งนี้ จากสถิติการโดยสารในปี 2554 การรถไฟฯ ให้บริการเดินรถไฟฟรี 172 ขบวน (รถเชิงสังคม 164 ขบวน และรถเชิงพาณิชย์ชั้นสาม 8 ขบวน) โดยรัฐบาลต้องชดเชยรายได้การโดยสารให้กับการรถไฟฯ ปีละ 1,055 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถแยกกลุ่มผู้โดยสารที่สมควร จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าวได้ชัดเจน

หากต้องการแยกกลุ่มของผู้โดยสารที่จะได้รับผลประโยชน์จริงๆ จะต้องมีการกำหนดคุณสมบัติของประชาชนกลุ่มนี้ให้ชัดเจน มีการขึ้นทะเบียนและออกบัตรพิเศษสำหรับใช้โดยสารรถไฟฟรีถือใช้ ซึ่งผู้ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวจะสามารถใช้บริการโดยสารรถไฟชั้น 3 ฟรี เฉพาะค่าโดยสารทุกประเภทขบวนรถ และหากมีสถิติการโดยสารเหมือนเดิมรัฐบาลจะต้องชดเชยรายได้การโดยสารให้การรถไฟฯ ปีละ 1,001 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับที่รัฐรับภาระอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับการปรับปรุงคุณภาพบริการ การรถไฟฯ ได้เข้มงวดกวดขันทั้งด้านความ สะอาดบนขบวนรถ โดยเฉพาะผู้รับเหมาที่ทำความสะอาดของเอกชน และให้มีการเพิ่มการควบคุมอุปกรณ์ทำความสะอาดตลอดจนมีการจัดจ้างเพิ่มขึ้นสำหรับขบวนรถที่ยังไม่มี ส่วนพนักงานขบวนรถก็ได้กำชับให้ตระหนักในการบริการโดยเอาใจใส่ในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนเรื่องความตรงต่อเวลาขบวนรถ เนื่องจากการรถไฟฯ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงสภาพทาง สะพาน และระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในระยะแรกนี้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับตาราง เวลาเดินรถเชิงสังคมเสียใหม่ทั้งระบบ และในระยะต่อไปจะจัดหารถดีเซลรางรุ่นใหม่มาใช้งานเพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ในการให้บริการ และในแผนระยะยาวจะมีการเปลี่ยนเป็นระบบรถไฟฟ้าโดยเริ่มจากขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงก่อน

นายประภัสร์ ยังกล่าวถึงโครงสร้าง อัตราค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ในปัจจุบันว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งทางอื่นๆ ในระยะทาง 1-100 กม.แรก จะเก็บอยู่ 0.215 บาทต่อคนต่อกม. ขณะนี้การรถไฟฯ มีต้นทุนผันแปรระยะสั้น อาทิ ค่าน้ำมัน ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าซ่อมรถจักร รถพ่วง ทาง และอาณัติสัญญาณอยู่ที่ 0.685 บาทต่อคนต่อกม.

หากปรับเพิ่มโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ร้อยละ 10 จะเก็บ เพียง 0.237 บาทต่อคนต่อกม. ขณะนี้ รถยนต์บ.ข.ส. มีอัตราค่าโดยสารรถประจำ ทางเฉลี่ย 0.45 บาทต่อคนต่อกม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook