"เมย์ฟีเวอร์" ดันคอร์ตแบดฯบูม ฟันรายได้ปีละ 60 ล้าน "บ้านทองหยอด" สุดฮอตเด็กแห่เรียน

"เมย์ฟีเวอร์" ดันคอร์ตแบดฯบูม ฟันรายได้ปีละ 60 ล้าน "บ้านทองหยอด" สุดฮอตเด็กแห่เรียน

"เมย์ฟีเวอร์" ดันคอร์ตแบดฯบูม ฟันรายได้ปีละ 60 ล้าน "บ้านทองหยอด" สุดฮอตเด็กแห่เรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธุรกิจแบดมินตันคึกคักรับกระแส "น้องเมย์ ฟีเวอร์" คอร์ตแบดฯ ใหม่แห่ผุดเพียบ! เผยเวลาไพร์มไทม์แน่นเอี้ยด! กวาดรายได้กว่า 60 ล้านต่อสนาม/ปี ขณะที่ห้างฯ สบช่องโหมจัดกิจกรรมขายอุปกรณ์กีฬาดึงดูดลูกค้า ขณะที่ค่ายไม้แบดฯ-รองเท้าแบรนด์เนม รุกเจาะตามคอร์ต ลด 50% โรงเรียนแบดฯ "บ้านทอง หยอด" ฮอตผู้ปกครองแห่ ส่งลูกเข้าเรียน

ในช่วง 2 ปีนี้กระแสสุขภาพของคนมีแนวโน้มเติบโต โดยเฉพาะกลุ่มกีฬาที่มีผู้หันมาให้ความสำคัญอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ ตลาดเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาในเมืองไทยมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มเติบโต ต่อเนื่อง ล่าสุด กระแส "น้องเมย์ ฟีเวอร์" ทำให้กีฬาแบดมินตันได้รับความสนใจจากเด็กๆ และคนรุ่นใหม่มากขึ้น

จากการสำรวจตลาดของสยามธุรกิจพบว่า ปัจจุบันสนามแบดมินตันในประเทศไทย มีอยู่กว่า 300 แห่ง โดยพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นศูนย์รวมสนามแบดมินตันที่มากที่สุด รวมกว่า 200 แห่ง โดยแบ่งเป็นสนามของเอกชนประมาณ 150 แห่ง แต่ละแห่งจะมีคอร์ตให้บริการ โดยเฉลี่ย 6-8 สนาม มีค่าใช้บริการโดยเฉลี่ย 100-150 บาท และจะมีช่วงเวลาที่มีผู้เข้าใช้บริการ 100% 18.00-22.00 น.

ส่งผลให้แต่ละปีมีเงินหมุนเวียนในธุรกิจ คอร์ตแบดมินตันไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท ไม่รวมช่วงกลางวันและค่าบริการอื่นๆ อีกจำนวน มาก เนื่องจากราคาของอุปกรณ์แบดมินตัน มีระดับที่สูงพอสมควร อาทิ ไม้แบดมินตัน ราคาเฉลี่ย 1,000-6,000 บาท ลูกขนไก่ 40-60 บาท รองเท้าแบดมินตัน 1,000-5,000 บาท

อีกปรากฏการณ์ที่ทำให้เห็นว่า ตลาดกีฬาแบดมินตันได้รับความสนใจมากขึ้นคือส่วนของกลุ่มค้าปลีกซึ่งแต่เดิม จะทำแคมเปญโปรโมชั่นที่เกี่ยวกับกีฬาที่อยู่ในกระแสหลัก อาทิ กอล์ฟ หรือฟุตบอล แต่ล่าสุดมีหลายรายออกมากระตุ้นตลาดกีฬาแบดมิน-ตันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในส่วนของแบรนด์รองเท้า และอุปกรณ์แบดมินตัน ซึ่งมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้ามากกว่า 50% ในช่องทางการจำหน่ายต่างๆ

ล่าสุด เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดรายการ "Sport Mall It's Just Passion" รวมสินค้า อุปกรณ์กีฬากว่า 100 แบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มไม้แร็กเก็ต อาทิ ไม้แบดมินตัน ไม้เทนนิส ไม้สควอช มาลดราคาสูงสุด 30% ตั้งแต่ 20 สิงหาคม ถึง 29 กันยายนนี้ โดยคาดว่าจะสร้างยอดขายทั้งแคมเปญได้ถึง 350 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากคอร์ตแบดมินตันย่านประชาชื่น กรุงเทพฯ เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า แม้กระแสการเล่นกีฬาแบดมินตันจะมาแรง แต่ในปีนี้มีคอร์ตแบดมินตันเกิดขึ้นมาก อย่างน้อย 5-6 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียงกับย่านประชาชื่น ดังนั้นแม้ว่าจำนวนของผู้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น แต่จำนวนคอร์ตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักกีฬา ไม่ได้ส่งผลด้านบวกต่อคอร์ตเดิมมาก นัก โดยผู้เข้าใช้บริการยังกระจุกอยู่แค่ช่วงเย็นหลังเลิกงานไปถึง 22.00 น.

ด้านนายอมรเดช ชลพิไลพงศ์ ผู้บริหาร Home Sport คอร์ตแบดมินตันและสนามฟุตบอลหญ้าเทียม ย่านสาธุประดิษฐ์ เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า Home Sport เปิดตัวขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่า กระแสการเล่นกีฬากำลังมาแรงในหมู่วัยรุ่นและคนทำงาน อีกทั้งส่วนตัวก็เป็นผู้เล่นกีฬาแบดมินตันอยู่แล้ว

ส่วนในช่วงนี้มีลูกค้าแบด-มินตันสอบถามเพื่อเข้ามาจองสนามเป็นจำนวนมาก แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ของ Home Sport นิยมจองเป็นรายเดือน โดยช่วงที่นิยม เข้ามาใช้บริการคือ 18.00-22.00 น. อย่างไร ก็ตาม แม้ว่ากระแสแบดมินตันจะได้รับความ สนใจมากขึ้น แต่ก็เป็นกระแสที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้บูมหนักเฉพาะช่วงนี้ ส่วนผู้ประกอบ การธุรกิจคอร์ตแบดก็มีทั้งปิดตัวและเกิด ขึ้นใหม่

นายภูริวัฒน์ วรยางกูร กล่าวกับ "สยามธุรกิจ" ว่า ตนเป็นชาวนครสวรรค์ที่เล่นกีฬาแบดมินตันมานานขณะเดียวกันสนาม กีฬาไม่พอกับความต้องการของผู้ที่นิยมกีฬาแบดมินตันจึงหันมาเปิดคอร์ตเองโดยใช้ชื่อว่า "คอร์ตปีบ" ซึ่งเป็นคอร์ตพื้นยางมาตรฐานจำนวน 6 สนาม ตั้งอยู่ในซอยมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นครสวรรค์ ส่งผลให้ปัจจุบันคอร์ตแบดมินตันในเมืองนครสวรรค์มีจำนวนรวมประมาณ 20 สนาม

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจตามสนามคอร์ตแบดมินตันในระดับมาตรฐานที่มีโซนขายอุปกรณ์สินค้ากีฬาแบดมินตันจะมีการจัดรายการโปรโมชั่นเกือบทุกแห่ง โดยเฉพาะ ไม้ แบดบินตัน รองเท้าแบรนด์เนม จะขึ้นป้ายลดราคา 30-50% บางยี่ห้อทั้งลดและแถมกระเป๋าแบดมินตันอย่างดีให้กับลูกค้าอีกด้วย

ด้าน "แม่ปุก" กมลา ทองกร ผู้อำนวย การโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ซึ่งเป็นจุดที่ปลุกปั้น "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ กล่าวว่า ตอนนี้ "บ้านทองหยอด" เป็นที่สนใจของผู้ปกครองที่จะส่งเด็กมาเรียนกีฬา แบดบินตันเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ ทางโรงเรียนจะได้สนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชน หันมาเล่นกีฬากันมากขึ้น

"ปัจจุบันเรามีคอร์ตแบดฯอยู่ 18 คอร์ต มีจำนวนนักเรียนประมาณ 300 คน แต่หลังจากที่น้องเมย์ได้รายการแชมป์ต่างๆ ที่ผ่านมาก็มีผู้ปกครองส่งลูกหลานเข้ามาเรียนกันเพิ่มขึ้น และยิ่งหลังจากน้องเมย์ได้แชมป์โลก รายการที่ผ่านมา ก็มีผู้ปกครองติดต่อเข้ามาไม่ขาดสาย ถึงตอนนี้มีคิวรอเรียนอีกนับเกือบ 100 ราย เราจึงจะเพิ่มเวลาเรียน และเพิ่มโค้ช หรือครูผู้ฝึกสอนเพื่อรองรับกับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้น" แม่ปุกกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook