กระทรวงการคลัง เตรียมปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม

กระทรวงการคลัง เตรียมปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม

กระทรวงการคลัง เตรียมปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงการคลัง เผยเตรียมประกาศปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย กลุ่มเครื่องสำอางค์ น้ำหอม นาฬิกา และ เสื้อผ้าแบรนด์เนม เป็น 0% จากปัจจุบันเก็บที่ 30% เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็น"ช๊อปปิ้งพาราไดซ์"เทียบชั้น ฮ่องกง และ สิงคโปร์ คาดมีผลภายในปีนี้

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เผยว่า กระทรวงการคลังและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.กำลังหารือในรายละเอียด เกี่ยวกับมาตรการการปรับลดภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็น"ช๊อปปิ้งพาราไดซ์" เทียบชั้นสิงคโปร์ และฮ่องกง

โดยสินค้าที่อยู่ในข่ายที่จะปรับลดภาษีเป็น 0% คือ น้ำหอม เครื่องสำอางค์ และกลุ่มสินค้าแบรนด์เนม ทั้ง นาฬิกา และเสื้อผ้า ซึ่งปัจจุบันสินค้ากลุ่มนี้ ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 30% ขณะที่สิงคโปร์และฮ่องกง ภาษี 0% ทำให้ไทยสูญเสียโอกาสจากการใช้จ่ายของนักเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยที่ปีนี้ตั้งเป้าไว้ 24.5 ล้านคน สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้จะเป็นเเม่เหล็กช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ และเกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยดึงเม็ดเงินจากกระเป๋าเศรษฐีไทยไม่ให้ไหลออกนอกประเทศ

โดยมาตรการนี้จะให้เป็นการทั่วไปทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย และเป็นมาตรการถาวร คาดจะประกาศและให้มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ชดเชยการส่งออกที่หดตัวอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ดี จะมีมาตรการออกมาดูแลผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเสื้อผ้า ที่ปัจจุบันมีราคาและคุณภาพเทียบชั่นสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ เพื่อให้เเข่งขันได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูล :ครอบครัวข่าวสาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook