พณ.เผยจดธุรกิจใหม่เดือน ส.ค.เพิ่ม 13%

พณ.เผยจดธุรกิจใหม่เดือน ส.ค.เพิ่ม 13%

พณ.เผยจดธุรกิจใหม่เดือน ส.ค.เพิ่ม 13%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย สถิติจดทะเบียนธุรกิจใหม่ ส.ค.เพิ่ม ร้อยละ 13 ทุนกว่า 3 หมื่นลบ. คาดปีนี้ จดทะเบียนธุรกิจพุ่ง 7 หมื่นราย ชี้ โครงการลงทุนรัฐหนุน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ใน
ช่วงเดือน ส.ค. 2556 ว่ามีผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ทั้งสิ้น จำนวน 6,330 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ
13 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน โดยมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 30,970 ล้านบาท โดยธุรกิจที่มีการจัดตั้งสูง
สุด ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป รองลงมาเป็นบริการด้านวิทยุและโทรทัศน์ อสังหาริมทรัพย์ ขายส่งเครื่องจักร และขายส่งวัสดุก่อสร้างตามลำดับ ในขณะที่ การจดทะเบียนยกเลิกกิจการ ในช่วงเดือนสิงหาคม มีจำนวน 1,248 ราย ทำให้ล่าสุด มีนิติบุคคลจดทะเบียนอยู่กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทั้งสิ้นจำนวน 558,890 ราย ทุนจดทะเบียนกว่า 10.8 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังเปิดเผยถึงสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2556 ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 49,115 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลอดทั้งปี คาดว่าจะมีผู้ประกอบการมาจดทะเบียนทั้งสิ้นจำนวนกว่า 70,000 ราย ซึ่งจะสูงสุดเป็นประวัติการโดยถือว่าส่วนหนึ่งมาจากการเตรียมตัวรับกับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาลและโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจโลกราคาน้ำมัน ซึ่งอาจกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ชะลอตัวลงได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook