ปตท. งัดแผนรับมือ พม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซฯ

ปตท. งัดแผนรับมือ พม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซฯ

ปตท. งัดแผนรับมือ พม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บริษัท ปตท. ประสาน กฟผ. รับมือ พม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ เล็งนำก๊าซจากอ่าวไทย เข้ามาชดเชย

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีสหภาพเมียนมาร์ จะปิดซ่อมบำรุงท่อก๊าซธรรมชาติประจำปีในแหล่งเยตากุน ประมาณวันที่ 25 ธันวาคม 2556 - 8 มกราคม 2557 นั้น ปตท. ได้เตรียมความพร้อมประสานกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เพื่อรับมือด้านเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าที่จะต้องเปลี่ยนจากก๊าซเป็นน้ำมัน นอกจากนี้อยู่ระหว่างพิจารณาการนำก๊าซจากอ่าวไทยเข้ามาเพิ่มด้วย อาทิ ก๊าซจากแหล่งอุบล ของเชฟรอน ที่จะสามารถป้อนก๊าซเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ นายชาครีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท. ยังเตรียมแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี โดยในปี 2556 ตามแผนจะนำเข้า 2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่นำเข้า 1 ล้านตัน และในปี 2558 ปตท. ได้เจรจานำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี จากประเทศกาตาร์ ตามสัญญาซื้อขายจำนวน 2 ล้านตัน โดยปัจจุบัน ปตท. มีคลังรองรับแอลเอ็นจีได้ 5 ล้านตัน

ทั้งนี้มองว่า แหล่งซอติกา (เอ็ม 9) ที่พม่า กำลังการผลิต 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติได้ ในเดือนเมษายน 2557 โดยจำหน่ายให้เมียนมาร์ 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และไทย 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะเข้ามาเสริมความมั่นคงก๊าซในเมียนมาร์

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook