ปรากฏการณ์ "บัลแกเรีย" ขาดตลาด "แสตมป์-เจมส์จิ" ดันสินค้าติดลมบน

ปรากฏการณ์ "บัลแกเรีย" ขาดตลาด "แสตมป์-เจมส์จิ" ดันสินค้าติดลมบน

ปรากฏการณ์ "บัลแกเรีย" ขาดตลาด "แสตมป์-เจมส์จิ" ดันสินค้าติดลมบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โยเกิร์ตเมจิ บัลแกเรียขาดตลาด หลังวางตลาดไม่ถึงเดือน เร่งเพิ่มกำลังผลิตแก้ปัญหา ผู้บริหารชี้จุดต่างสินค้าคุณภาพ แม้ราคาสูงกว่าคู่แข่ง พรีเซ็นเตอร์เจมส์-จิ แผนการตลาดช่วยดันยอด แถมแสตมป์ 9 ดวง ดันสินค้าติดลมบน เดินหน้าเต็มสูบ เล็งออกสินค้าใหม่เพิ่มเครื่องจักรส่งออกต่างประเทศเร็ว ๆ นี้

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดพาสเจอไรซ์ ภายใต้แบรนด์ "เมจิ" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากวางตลาดไม่ถึง 1 เดือน ขณะนี้เกิดปรากฏการณ์คัพโยเกิร์ต "เมจิ บัลแกเรีย" ขาดตลาด ซึ่งบริษัทรู้สึกปลื้มกับผลตอบรับดังกล่าวที่สูงเกินความคาดหมาย โดยเบื้องต้นได้มีการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเพิ่มกำลังการผลิตให้เต็มกำลัง แต่เนื่องจากมีการใช้วัตถุดิบหลาย ๆ ตัว รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้เกิดกรณีสินค้าขาดชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ปัญหาสินค้าขาดตลาดเริ่มทยอยดีขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ เชื่อว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการนำเสนอประโยชน์เพื่อสุขภาพที่แตกต่างจากคู่แข่งขันในตลาด ซึ่งมีการศึกษาตลาดและผู้บริโภคชาวไทยพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยพร้อมที่จะก้าวออกจากกรอบของผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตรูปแบบเดิม ๆ รสชาติหวาน ๆ และรับประทานเพื่อแก้ปัญหาท้องผูกเท่านั้น โดยกลุ่มเป้าหมายหลักเน้นผู้ที่ให้ความสำคัญต่อคุณภาพสินค้าและประโยชน์เพื่อสุขภาพ แม้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะมีราคาที่สูงกว่าสินค้าโยเกิร์ตทั่วไปในท้องตลาด แต่ด้วยสิ่งที่นำเสนอทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่ากับการจ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

"ความสำเร็จทั้งหมดเกิดขึ้นจากองค์ประกอบที่ลงตัวของนวัตกรรมสินค้า, จุดขายที่แตกต่าง และเนื้อโยเกิร์ตที่แน่น เนียนนุ่ม และรวมถึงแผนการสื่อสารทางการตลาดที่เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งพรีเซ็นเตอร์ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการนำพาแบรนด์โยเกิร์ตเมจิ บัลแกเรีย ให้เป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันสั้น"

นายประสิทธิ์กล่าวต่อว่า แผนการตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของกลุ่มโยเกิร์ต ยังมุ่งเน้นสร้างและตอกย้ำแบรนด์โยเกิร์ตเมจิ บัลแกเรียให้แข็งแรงยิ่งขึ้น พร้อมไปกับการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ละเอียดและลึกมากขึ้น ทั้งเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพ และวิธีการบริโภคโยเกิร์ตในรูปแบบต่าง ๆ

ในส่วนแผนการออกรสชาติใหม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาสินค้า ขณะที่ช่องทางจำหน่ายปัจจุบันมีจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนจะทยอยเข้าช่องทางอื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังมีแผนการขยายไปยังต่างประเทศ โดยจะมุ่งเน้นในการสร้างรากฐานของแบรนด์และสินค้าให้แข็งแรงในไทยก่อนที่จะเริ่มส่งออกไปประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ด้วยการตอบรับที่ล้นหลามทำให้กำลังการผลิตทั้งหมดที่มีในขณะนี้ใช้เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในไทยเพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาสินค้าขาดตลาดขณะเดียวกันก็ได้มีการสั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่มเพื่อรองรับแผนการขยายไปยังต่างประเทศในอนาคตรวมถึงศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการขนส่งในระยะไกลเพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าที่ไปจำหน่ายในต่างประเทศมีคุณภาพสินค้าอยู่ในมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลตอบรับที่ล้นหลามอย่างหนึ่งของเมจิ บัลแกเรีย ยังมาจากโปรโมชั่นแสตมป์ของเซเว่นฯในขณะนี้ โดยซื้อเมจิ บัลแกเรีย 2 ถ้วย ในราคา 40 บาท จะได้แสตมป์ทั้งหมด 9 ดวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook