สอท.เตรียมรับมือหากพม่าปิดซ่อมแท่นผลิตก๊าซ

สอท.เตรียมรับมือหากพม่าปิดซ่อมแท่นผลิตก๊าซ

สอท.เตรียมรับมือหากพม่าปิดซ่อมแท่นผลิตก๊าซ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส.อ.ท.เตรียมหามาตรการรับมือ หากพม่าปิดซ่อมแท่นผลิตก๊าซ 25 ธ.ค. 2556 - 8 ม.ค. 2557 - มอง SMEs เหมาะกับการค้าชายแดน จี้ รัฐเร่งสนับสนุน ยกการขนส่งรถสินค้าเสรีเข้า อาเซียนซัมมิท

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายว่า กรณี สหภาพพม่า จะปิดซ่อมบำรุงแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่งเยตากุน ตามแผนงานระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2556 - 8 มกราคม 2557 รวม 14 วัน ทำให้ต้องหยุดการจ่ายก๊าซธรรมชาติมายังไทย โดยในขณะนี้ทาง ส.อ.ท.ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวมาแต่หากมีการปิดซ่อมบำรุงตามเวลาดังกล่าว จะมีแผนรณรงค์ให้ภาคอุตสาหกรรมประหยัดไฟ รวมทั้ง ส.อ.ท. จะมีการเข้าไปปรึกษา พูดคุยกับ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อเตรียมมาตรการรับมืออย่างเช่น การปิดซ่อมบำรุงเมื่อครั้งเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ถ้าหากมีปริมาณไฟฟ้าหายไปประมาณ 1 พันเมกะวัตต์ เชื่อว่าจะสามารถดูแลภาคอุตสาหกรรมได้

นอกจากนี้ นายวัลลภ ยังเปิดเผยภายว่า การค้าชายแดน มีความเหมาะสมกับการทำธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs เนื่องจาก มีฐานการผลิตในประเทศไทย เพียงแต่ต้องเข้าไปขยายฐานตลาดด้วยตนเอง ซึ่งปัจจุบันพบว่า การขนส่งไปยังประเทศ ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และเวียดนาม หรือ CLMV ค่อนข้างสะดวกมากขึ้น แต่ทั้งนี้มองว่า ภาครัฐ ยังคงต้องเร่งการสนับสนุนในส่วนต่าง ๆ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ ในการเข้าไปช่วยปรับปรุงพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้มีความสะดวกในเรื่องการขนส่ง รวมถึง การขนส่งโดยรถสินค้าจากฝั่งไทยเข้าประเทศเพื่อนบ้าน ควรให้มีเสรีมากขึ้น จากที่มีการจำกัดจำนวน โดยต้องการให้รัฐบาลนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิต

ขณะที่ ผู้ประกอบการ SMEs ต้องติดตามสถานการณ์การค้าเสรีของโลก เพราะจะส่งผลต่อการค้าของไทย เนื่องจากการที่ไทยทำข้อตกลงการค้าเสรี ( FTA ) กับประเทศอื่น ๆ ขณะเดียวกัน ประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีการทำการค้าเสรีกับชาติอื่นด้วย  ทำให้อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า และอาจทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับคู่ค้าคู่แข่งได้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook