วราเทพ ขอดูข้อมูลก่อนสรุปขยายจำนำข้าว

วราเทพ ขอดูข้อมูลก่อนสรุปขยายจำนำข้าว

วราเทพ ขอดูข้อมูลก่อนสรุปขยายจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'วราเทพ' เผย ขอดูข้อมูลก่อนสรุปขยายเวลารับจำนำข้าวปี55/56 พร้อมทบทวนหลักเกณฑ์เก่า ยัน ข้าวเน่าที่พิษณุโลก ไม่เกี่ยวทุจริต ชี้ เป็นข้าวปี 2551 รอขนย้ายหลังขายหมดแล้ว

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กล่าวถึงกรณีที่ชาวนาในพื้นที่ภาคกลาง ขอให้ขยายระยะเวลาในการรับจำนำข้าวปี 2555/2556 ออกไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม ว่า ด้าน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ และจะมีการพิจารณาว่าเกษตรกรที่ยังไม่นำข้าวเข้าสู่โครงการรับจำนำที่ผ่านมา ได้ใช้สิทธิ์ตามหลักเกณฑ์แล้วหรือไม่ หากยังไม่ได้มีการใช้สิทธิ์ รัฐบาลอาจขยายหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ ต้องพิจารณาจำนวนข้าว และงบประมาณของรัฐบาลควบคู่ไปด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจได้ และไม่มีปัญหาจนเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังกล่าวถึงกรณีข้าวที่เน่าเสียในโกดังข้าวที่ จ.พิษณุโลก ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น ในขณะนี้เบื้องต้น เจ้าของโกดังเก็บข้าวจะชดเชยข้าวที่เสียหายให้กับชาวนา ตรวจสอบเบื้องต้นข้าวดังกล่าวอยู่ในโครงการรับจำนำปี 2551 และได้มีการประมูลขายข้าวทั้งหมดไปแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการขนย้าย แต่พบว่า มีข้าวส่วนหนึ่งเน่าเสียจากความชื้น ในช่วงที่มีปัญหาอุทกภัยเกิดขึ้น จึงไม่สามารถตกลงค่าเสียหายได้ และไม่ได้มีการขนย้าย

ทั้งนี้ยืนยันว่า ข้าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของการทุจริต และหลังจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร
หรือ อ.ก.ต. จะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้งต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook