ปธน.บราซิลยกเลิกเยือนUSAไม่พอใจถูกสอดแนม

ปธน.บราซิลยกเลิกเยือนUSAไม่พอใจถูกสอดแนม

ปธน.บราซิลยกเลิกเยือนUSAไม่พอใจถูกสอดแนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปธน.ดิลมา รูสเซฟฟ์ แห่งบราซิล ยกเลิกกำหนดการเยือนสหรัฐ ในเดือนหน้า จากปมหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐ สอดแนม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี ดิลมา รูสเซฟฟ์ แห่งบราซิล ได้ตัดสินใจยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐ อย่างเป็นทางการในเดือนหน้าแล้ว เนื่องจากไม่พอใจจากกรณีที่มีการยืนยันว่า บราซิล และตัวผู้นำประเทศตกเป็นเป้าหมายของการสอดแนม จากหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีรูสเซฟฟ์ แถลงถึงการตัดสินใจยกเลิกกำหนดการดังกล่าว หลังจากมีการหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ เกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการสอดแนม เมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา และได้คำตอบจากทำเนียบขาว ว่าจะมีการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

"ประธานาธิบดีตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการออกไป เนื่องจากปัญหาที่คาใจยังไม่ได้รับการคลี่คลาย" ถ้อยแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีบราซิล ระบุ
      
ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาว่า หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) ติดตามสอดแนมประธานาธิบดี รูสเซฟฟ์ ทางอีเมล์ และเจาะข้อมูลของ "เปโตรบาส" บริษัทน้ำมันที่รัฐบาลบราซิล เป็นเจ้าของ มีขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา บนหน้าหนังสือพิพม์เดอะการ์เดี้ยน ของอังกฤษ โดยเป็นข้อมูลจาก นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างเอ็นเอสเอ ที่ลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook