แบงก์มองสภาฯถกกู้ 2 ล้านล้านพรุ่งนี้ไร้ป่วน

แบงก์มองสภาฯถกกู้ 2 ล้านล้านพรุ่งนี้ไร้ป่วน

แบงก์มองสภาฯถกกู้ 2 ล้านล้านพรุ่งนี้ไร้ป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มองสภา ถก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน พรุ่งนี้ไร้ป่วน จี้ รัฐบาลเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หวั่น ด้อยขีดความสามารถ

นายบันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า วันที่ 19 - 20 ก.ย.นี้ รัฐบาลจะเสนอพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้มองว่าจะไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นในสภาเหมือนการประชุมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองมากนัก ซึ่งโครงการทั้งหมดที่อยู่ใน พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จะมีผลต่อเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมใน 1 - 2 ปีข้างหน้า ดังนั้น รัฐบาลควรจะหาแนวทางนำเงินลงทุนมาใช้ให้เร็วขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแยก พ.ร.บ.ออกเป็น 2 ฉบับ โดยฉบับแรกที่จะเป็นการลงทุนเร่งด่วนที่สามารถก่อสร้างได้ทันที โดยไม่ต้องมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA อาทิ โครงการก่อสร้างถนนชนบท และปรับปรุงทางรถไฟ โดยในส่วนนี้จะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างน้อย 5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทย ไม่เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้ดีขึ้น จะทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลง โดยปัจจุบันอยู่ที่อันดับที่ 40 ซึ่งในอนาคตการแข่งขันของแต่ละประเทศมีแนวโน้มที่สูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook