ประสารมองเฟดคงQEทำบาทแข็งระยะสั้นยันดูแลได้

ประสารมองเฟดคงQEทำบาทแข็งระยะสั้นยันดูแลได้

ประสารมองเฟดคงQEทำบาทแข็งระยะสั้นยันดูแลได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ว่าฯ ธปท. ชี้ เฟดคง QE กระทบค่าเงินแข็งค่าระยะสั้น เล็งประเมิน GDP ปีนี้อีกครั้ง ปลาย ต.ค.นี้ ขณะที่ 'กิตติรัตน์' มองเฟดคง QE ไม่น่าห่วง เชื่อรับมือได้ ขอ ธปท. ดูเสถียรภาพค่าบาท

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยถึงกรณีที่ ธนาคารกลางสหรัฐ
หรือ เฟด ตัดสินใจคงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ไว้ ว่า จะส่งผลกระทบต่อค่าเงินในภูมิภาค รวม
ทั้งค่าเงินบาทของไทยให้แข็งค่าขึ้นในระยะสั้น ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ ธปท. สามารถควบคุมได้ โดยการคง QE ไว้นั้น ไม่ได้เป็นการสะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐ ว่าจะมีการชะลอตัวลง แต่เป็นการคงไว้เพื่อดูแลเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็งและมั่นคงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 ในปีนี้ จะยังคงสามารถขยายตัวได้ดี เมื่อเทียบกับในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 แต่จากการขยายตัวของจีดีพี ในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ลดลงมาก ธปท. จะมีการทบทวนจีดีพีในปีนี้ใหม่อีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ หลังจากประเมินสถานการณ์เกิดขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว

 

'กิตติรัตน์' ไม่ห่วงเฟดคงQE เชื่อรับมือได้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ยังคงมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ หรือ QE ต่อไปนั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก เพราะในช่วงที่ผ่านมา การใช้มาตรการ QE ของทางสหรัฐ ขณะนั้นประเทศไทยยังไม่มีเครื่องมือในการรองรับทำให้เงินทุนไหลเข้าเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้มีความผันผวนจนเป็นที่น่ากังวล ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้ หลังจากที่ประเทศไทยมีเครื่องมือในการรองรับและมาตรการต่าง ๆ ก็จะไม่มีผลต่อเงินทุนที่ไหลเข้า และไหลออกเป็นจำนวนมาก ขณะที่การรักษาเสถียรภาพของค่าเงินนั้น คงต้องฝากให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้เข้ามาดูแล เพื่อไม่ให้มีความผันผวน และมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกและนำเข้า รวมไปถึง การดูแลอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามความเหมาะสมด้วย

 

ส.อ.ท. เชื่อ เฟดคงQEต่อ ตลาดรับรู้แล้ว

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากมติที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด คงมาตรการนโยบายการทางเงิน หรือ QE ต่อนั้น เชื่อว่าได้มีการรับรู้มาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าส่งผลกระทบอะไรกับเศรษฐกิจไทย รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยนด้วย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลค่าบาทให้มีเสถียรภาพและเป็นไปตามภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม นายพยุงศักดิ์ กล่าวเสริมว่า อยากให้รัฐบาลช่วยดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้มีความผันผวนมากจนเกินไป สอดคล้องกับภูมิภาค การเมืองภายในประเทศ รวมทั้ง การผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ราคาพลังงาน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย

 

 

-------------------------------------

เฟดคงมาตรการQE-ปรับลดการขยายตัวศก.USปี2014

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=480753 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook