8 วิธีสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณเอง เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน

8 วิธีสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณเอง เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน

8 วิธีสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณเอง เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบางครั้งการมีคุณสมบัติและประสบการณ์ที่มากกว่าบนใบสมัครงานก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานของคุณ คุณอาจเป็นนักเรียนเรียนดีหรือท่วมท้นไปด้วยประสบการณ์การทำงานจากหลากหลายองค์กร แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่าคุณวางตัวถูกต้องและเหมาะสมในที่ทำงานไหม หาคำตอบเหล่านี้ได้จาก “8 วิธีสร้างแบรนด์”
 
นางธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย กล่าวว่า การสร้างแบรนด์ให้ตัว คือ การสร้างความประทับใจและมุมมองที่ผู้อื่นยอมรับเมื่อนึกถึงคุณ เป็นสิ่งที่บุคคลอื่นมองคุณ

ซึ่งการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองมีสองประเภทคือ แบบชัดเจนคือการสร้างแบรนด์เชิงรูปธรรมที่คนรอบข้างได้รับจากคุณ ส่วนแบบไม่ชัดเจน จะเป็นการสร้างความรู้สึกดีๆ ที่คุณมอบให้แก่คนรอบข้าง

8 วิธีการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ซึ่ง “อเด็คโก้” ในฐานะผู้นำระดับโลกในการให้คำปรึกษาด้านการบริหารงานทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ได้แนะนำ คือ
 

  • 1.การรู้จักตนเอง ตระหนักในความคิดและการกระทำของตนเอง รวมทั้งเปิดเผยคุณค่าในตัวคุณ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้คือสิ่งสำคัญในการโปรโมทตัวคุณเอง

 

  • 2.ค้นหาจุดเด่นของคุณและนำไปปรับใช้ในการทำงาน

 

  • 3.รู้ถึงจุดด้อยและพัฒนาให้กลายเป็นจุดแข็งของคุณในภายหน้า

 

  • 4.วางเป้าหมายในอาชีพการงานของคุณให้ชัดเจน มองภาพตนเองว่าอยู่ที่จุดใดขององค์กรในอีก 5 ปีข้างหน้า รวมถึงสิ่งที่คุณอยากประสบความสำเร็จและเรียนรู้จากองค์กร

 

  • 5.สอบถามและรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่นโดยรวบรวมความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมงานในองค์กร

 

  • 6.แสดงความจริงใจ เป็นตัวของตัวเองอยู่เสมอ

 

  • 7.คงเส้นคงวา เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดในการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง หากคุณขาดคุณสมบัติข้อนี้ ผู้อื่นจะมองว่าคุณไม่มีความจริงใจ ไม่ไว้วางใจในตัวคุณ ซึ่งจะส่งผลในแง่ลบต่อการสร้างแบรนด์ของคุณ และอาจไม่ประสบความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น

 

คุณมีลักษณะเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการ ชอบออกคำสั่ง แต่ในทางกลับกันคุณกลายเป็นคนอ่อนน้อม แสดงท่าทีเอาอกเอาใจผู้อื่นเมื่ออยู่ต่อหน้าเจ้านาย ผู้อื่นจะมองคุณว่าเป็นคนเสแสร้ง หลอกลวง
 

  • 8.การสร้างเครือข่ายในองค์กร หลายคนอาจไม่ได้คำนึงความสำคัญในการสร้างเครือข่ายในที่ทำงาน และมุ่งเน้นเพียงทำงานให้สำเร็จลุล่วง อเด็คโก้แนะนำให้คุณหาโอกาสทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อคุณในวันข้างหน้า


การสร้างแบรนด์ให้ตัวเองสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในอนาคตได้ นอกจากนั้น พนักงานที่สามารถสร้างแบรนด์ให้ตัวเองได้ดีจะส่งผลที่ดีต่อภาพลักษณ์ขององค์กรนั้นอีกด้วย และพนักงานเหล่านั้นก็จะได้รับรางวัลตอบแทนจากองค์กรเช่นกัน

การสร้างแบรนด์ให้แก่ตัวเองนั้นยังเป็นเครื่องชี้วัดการทำงานของคุณได้เช่นกัน โดยช่วยยกระดับความสามารถในการทำงานและคุณจะได้รับการยอมรับในฐานะพนักงานที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook