ปชป. อัด รัฐบาล ปูดข่าวพ่อค้ากักตุนยาง

ปชป. อัด รัฐบาล ปูดข่าวพ่อค้ากักตุนยาง

ปชป. อัด รัฐบาล ปูดข่าวพ่อค้ากักตุนยาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปชป. อัด รัฐบาล ปูดข่าวพ่อค้ากักตุนยาง หวังฟันกำไร วอน อย่าโยนความผิด หลังแก้ไขม็อบไม่ได้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาแบบมั่วนิ่ม ซึ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ปัญหาราคายาง เพราะการที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุว่า มีพ่อค้ากักตุนยางพารา 2.7 ล้านกิโลกรัม เพื่อหวังเก็งกำไรจากราคาที่เพิ่มขึ้น จ้างวัยรุ่นออกมาชุมนุมนั้น เป็นข้อมูลที่มั่วนิ่ม และพยายามโยนความผิดให้กลุ่มอื่น หลังจากที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาการชุมนุมไม่ได้

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงยาง จำนวน 2.7 ล้านกิโลกรัมนั้น เป็นปริมาณยางพาราที่อยู่ในกลไกการส่งออก ไม่ใช่การกักตุนเพื่อรอส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้น และปริมาณยางพาราดังกล่าว หากคิดแล้วป็นแค่ 1% ของปริมาณยางทั้งหมดในประเทศ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกักตุนเพื่อเก็งกำไร

อย่างไรก็ตาม นายชินวรณ์ มีความกังวลว่า การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวเกษตรและสหกรณ์ จะส่งรายชื่อเจ้าของสต๊อกยางพารา จำนวน 135 รายทั่วประเทศ ให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหาม็อบชาวสวนยางนั้น จะทำให้ผู้ประกอบการและพ่อค้ารับซื้อยาง เกิดความแตกตื่นจนหยุดรับซื้อยางจากเกษตรกร ซึ่งจะยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายเพิ่มขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook