อุตฯคาดประกาศราคาอ้อยตุลาคมนี้

อุตฯคาดประกาศราคาอ้อยตุลาคมนี้

อุตฯคาดประกาศราคาอ้อยตุลาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงอุตสาหกรรม คาด ประกาศราคาอ้อยขั้นต้นได้ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ชี้ ราคาไม่ต่างจากเดิม ห่วงสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายตลาดโลก

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการบริหาร ตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล ที่มี นางอรรชกา สีบุญเรือง รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อคำนวณราคาอ้อยขั้นต้นที่เหมาะสม โดยจะสามารถประกาศราคาได้ ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ แต่ทั้งนี้ คาดว่า ราคาอ้อยขั้นต้นในปีนี้ จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และแม้ต้องกู้เงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาจ่ายในส่วนที่เพิ่ม ก็เชื่อว่า จะไม่เกิดปัญหาใดๆ

ด้าน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก ในปี 2556 ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยราคาที่นำมาคำนวณอยู่ที่ประมาณ 17 เซนต์ต่อปอนด์ เทียบกับปีที่ผ่านมาจะอยู่ที่ประมาณ 24 เซนต์ต่อปอนด์ ซึ่งขณะนี้ ยังคงต้องรวบรวมข้อมูลอื่น เพื่อประกอบการคำนวณ เช่น ผลผลิตต่อไร่ ต้นทุนการผลิต แต่ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผลผลิตต่อไร่ในปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา จึงคาดว่าราคาอ้อยขั้นต้นในปีนี้ จะออกมาไม่ต่างจากเดิมที่ 950 บาทต่อตัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook