จท.เล็งติด GPS บนเรือโดยสาร ลดอุบัติเหตุ

จท.เล็งติด GPS บนเรือโดยสาร ลดอุบัติเหตุ

จท.เล็งติด GPS บนเรือโดยสาร ลดอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมเจ้าท่า เผย อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลมาตรการลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เล็งติด GPS บนเรือโดยสาร

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า (จท.) ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อพิจารณาถึงมาตรการลดความเสี่ยง และบริหารจัดการความปลอดภัยการจราจรทางน้ำของเรือ ในอ่าวพัทยา-เกาะล้าน ประมาณ 500 ลำ นำมาประมวลผลกำหนดมาตรการดูแล ภายใต้แผนความปลอดภัยการคมนาคมทางน้ำ เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยมาตรการที่ใช้มี 5 มาตรการ คือ การจัดระเบียบพื้นที่สัญจรทางน้ำ กำกับดูแลและควบคุมการจราจรตามมาตรฐานสากลในพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยว 

ซึ่งหลักการปฏิบัติ จะวางทุ่นทำเครื่องหมายจำกัดความเร็วเรือ กำหนดพื้นที่กิจกรรมทางน้ำต่างๆ รวมถึงพื้นที่จอดเรือโดยสาร ให้มีความเหมาะสม พร้อมทั้ง ตั้งศูนย์ควบคุมการจราจรให้ครอบคลุม ทำการสื่อสารผ่านระบบวิทยุสื่อสารโดยตรง ติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด ในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง ติดตั้งอุปกรณ์ GPS บนเรือโดยสารสาธารณะ เพื่อช่วยควบคุมความเร็วในการเดินเรือให้ประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึง ตรวจสอบตำแหน่งเรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม การบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชนในพื้นที่ เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ต้องใช้ความร่วมมือทั้ง 2 ฝ่าย โดยการขยายกรอบความร่วมมือให้ครอบคลุมทุกด้าน สร้างจิตสำนึกให้ผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปฏิรูปกฎหมายให้สอดคล้องกับการพัฒนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook