คนกรุงกว่าครึ่งชำระบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ

คนกรุงกว่าครึ่งชำระบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ

คนกรุงกว่าครึ่งชำระบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแบคโพล เผย พฤติกรรมคนเมืองเกินครึ่งนิยมถือบัตรรูดปื๊ด 2 ใบขึ้นไป และมักใช้ควบคู่กับบัตรเงินสด

โดยเฉพาะกลุ่ม "เจนบี" และผู้ถือบัตรครึ่งหนึ่งเลือกชำระยอดใช้บัตรในอัตราขั้นต่ำเท่านั้น

(25ก.ย.56) น.ส.ปภาดา ชินวงศ์ ผู้จัดการโครงการศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของคนเมือง" ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,205 ตัวอย่าง

พบว่าตัวอย่างเกินครึ่งหรือร้อยละ 52.5 ระบุจัดสรรรายรับ รายจ่ายแต่ละเดือนไปกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่ร้อยละ 29.9 ใช้เงินเดือนชำระหนี้สิน และร้อยละ 17.6 เก็บเป็นเงินออม
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงการใช้บัตรเครดิต พบกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 69.4 มีการถือบัตรเครดิต 2 ใบขึ้นไป และตัวอย่างร้อยละ 88.2 มักใช้บัตรเครดิตควบคู่กับบัตรสินเชื่อเงินสด

โดยกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 25-33 ปี หรือ Generation Y เป็นกลุ่มที่ใช้บัตรเครดิตสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยคิดเป็นร้อยละ 46.7 และกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 40-60 ปี หรือ Generation B เป็นกลุ่มที่มีการใช้บัตรเครดิตควบคู่กับสินเชื่อเงินสดสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ

โดยคิดเป็นร้อยละ 52.9 ส่วนการชำระหนี้บัตรเครดิต พบว่าผู้ถือบัตรครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50.4 เลือกชำระยอดบัตรเครดิตในอัตราขั้นต่ำเท่านั้น
 
น.ส.ปภาดา กล่าวว่า ปัจจุบันคนเมืองมีความนิยมใช้บัตรเครดิตเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม Generation Y โดยมักจะใช้บัตรเครดิตควบคู่กับบัตรสินเชื่อเงินสด ซึ่งปัจจุบันธนาคาร และสถาบันการเงิน

มักร่วมกับบริษัทผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ในการจัดส่งเสริมการขายขึ้น สำหรับลูกค้าที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต มากกว่าการใช้เงินสด ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาระหนี้สินได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook