สมชายมองGovernment Shutdownไม่กระทบไทย

สมชายมองGovernment Shutdownไม่กระทบไทย

สมชายมองGovernment Shutdownไม่กระทบไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักวิชาการ ระบุ Government Shutdown ของสหรัฐฯ ไม่กระทบไทย มอง เศรษฐกิจโลกฟื้นแล้ว คาด ส่งออกไทยโต 3%

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ได้กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ภาวะ Government Shutdown ของสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย เนื่องจากมีการวิเคราะห์กันว่า หากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ปิดนาน 2 สัปดาห์ จะกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของสหรัฐฯ เพียงแค่ร้อยละ 0.5 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่มากนัก  

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ หากวันที่ 17 ตุลาคม นี้ สหรัฐฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปการขยายเพดานหนี้สาธารณะ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม, การบริโภค และความเชื่อมั่น แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคงจะไม่เกิดขึ้น เพราะสหรัฐฯ ถือว่าเป็นประเทศที่ใหญ่ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ซึ่งฝ่ายค้านเอง คงจะไม่เล่นการเมือง โดยเอาเศรษฐกิจเป็นตัวประกัน เพราะจะทำให้เสียคะแนนนิยม 

นอกจากนี้ รศ.ดร.สมชาย ยังได้กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจโลก ด้วยว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้ เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นซึ่งเห็นได้จากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่กำลังฟื้นตัว ขณะญี่ปุ่น ก็มีความแข็งแกร่ง ส่วนจีนก็คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ร้อยละ 7.5 ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย แต่ก็ไม่ได้มากเท่าไรนัก โดยคาดว่า ส่งออกไทยปี 56 น่าจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook