กินเจเยาวราชยังไม่คึก-อาหารผักแพงขึ้น

กินเจเยาวราชยังไม่คึก-อาหารผักแพงขึ้น

กินเจเยาวราชยังไม่คึก-อาหารผักแพงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศเยาวราชกินเจ ที่ตลาดเยาวราช ไม่คึกคัก หลังฝนตก ขณะที่ราคาอาหาร ผักสดปรับราคาสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ สงขลา คึกคัก ผู้ถือศีลร่วมประกอบพิธีกินเจ แน่นริมชายหาดแหลมสมิหลา

บรรยากาศการจำหน่ายอาหารช่วงเทศกาลกินเจ ที่ตลาดเยาวราช เช้าวันนี้ พบว่า มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าค่อนข้างบางตา ซึ่งเป็นเพราะมีฝนที่ตก ขณะที่ ราคาผักสด และวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารเจปีนี้ มีราคาใกล้เคียงกับในช่วงเทศกาลกินเจในปีที่ผ่านมา มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยโปรตีนเกษตร ราคา 150 บาท/ก.ก. หน่อไม้จีน 150 บาท/ก.ก. กานาฉ่าย 100 บาท/ก.ก. เห็ดหอมราคา 160 บาท/ก.ก.

ทั้งนี้ จากการสอบถามแม่ค้าในตลาดเยาวราช พบว่า ราคาอาหารเจในปีนี้ ปรับเพิ่มขึ้นบ้างบางรายการ ตามราคาก๊าซที่เพิ่มขึ้น แต่พ่อค้าแม่ค้า จะพยายามตรึงราคาอาหารเจให้ราคาใกล้เคียงกับปีก่อน ประกอบกับปีนี้ คนกินเจเพิ่มขึ้น คาดว่ายอดขายก็น่าจะเพิ่มขึ้นได้ โดยอาหารเจสำเร็จรูป ราคาขายเฉลี่ยถุงละ 40-50 บาท


กินเจสงขลาคึกผู้ถือศีลแน่นหาดแหลมสมิหลา

ที่บริเวณชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา พระสงฆ์จากวัดถาวรวราราม หาดใหญ่ พร้อมด้วยผู้ถือศีล-กินเจ ได้เดินทางมาทำพิธีรับเทพเจ้ากิวอ๋องฮุดโจ้ หรือ เทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 เป็นการเริ่มต้นเทศกาลกินเจ ซึ่งมีความเชื่อว่า เดินทางมาจากชั้นดาวดึงส์มาทางทะเล เพื่ออัญเชิญมาเป็นประธานทิพยญาณในช่วงถือศีล-กินเจ ที่วัดถาวรวราราม หาดใหญ่ ในระยะเวลา 9 วัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 4- 13 ตุลาคมนี้  โดยนอกจากจะมีการถือศีลกินเจแล้ว พระในวัดถาวรวราราม ก็จะทำพิธีสวดมนต์บูชาเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมกับผู้ถือศีลกินเจ ตลอดระยะเวลา 9 วัน ขณะที่บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจที่ จ.สงขลา เริ่มคึกคัก ประชาชนเริ่มล้างท้อง เพื่อเตรียมถือศีลกินเจ ทำให้บรรยากาศตามศาลเจ้าต่าง ๆ และร้านอาหารเจคึกคัก


ศาลเจ้ายกเสาเต็งโก เริ่มต้นกินเจ แล้ว

ประเพณีถือศีลกินเจที่ จ.ตรัง ในขณะนี้ ศาลเจ้าต่าง ๆ ได้ประกอบพิธียกเสาเต็งโก ซึ่งนำต้นไม้ไผ่ตง ความสูงประมาณ 30 เมตร เพื่อเป็นเสาแขวนตะเกียง 9 ดวง ประกาศให้คนโดยทั่วไปรับทราบว่า ประเพณีถือศีลกินเจ เริ่มขึ้นแล้ว ในขณะนี้ ที่ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย ถนนท่ากลาง ในเขตเทศบาลนครตรัง ได้ประกอบพิธี ยกเสาเต็งโก อยู่ในขณะนี้ ปีนี้ ถึงแม้เศรษฐกิจจะไม่ดี แต่ประชาชนโดยทั่วไป ยังยืนยันที่จะร่วมกินเจ 


ในเนื่องนี้ นายวีร์รัศมิ์ เจือกโว้น สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง ซึ่งกินเจมาร่วม 30 ปี ยืนยันว่า ในปีนี้เศรษฐกิจโดยรวมยังพอไปได้ ประชาชนยังถือศีลกินเจอย่างเช่นทุก ๆ ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook