ศิริวัฒน์ หารือสมาคมประมงพื้นบ้าน

ศิริวัฒน์ หารือสมาคมประมงพื้นบ้าน

ศิริวัฒน์ หารือสมาคมประมงพื้นบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมช.เกษตรและสหกรณ์ หารือ สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้าน แก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้าน พร้อมตั้ง คกก. เร่งรัดแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดอย่างยั่งยืน

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ในการพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรประมง และนโยบายการประมงของประเทศ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้แจ้งว่า ปัจจุบันชาวประมงพื้นบ้านในหลายท้องที่ได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพการประมงจากสาเหตุหลายด้าน อาทิ สัตว์น้ำลดน้อยลง การละเมิดกฎหมาย มาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ไม่เพียงพอ ขาดยุทธศาสตร์ในการส่งเสริม รวมทั้งการผูกขาดและราคาตลาดสัตว์น้ำลดลง ตลอดจนได้รับผลกระทบจากมลพิษน้ำมันรั่วไหล โดยได้เสนอนโยบายการประมงของประเทศ 4 ประการ ได้แก่ 1 ขอให้สนับสนุนการจัดการทรัพยากรประมงแบบมีส่วนร่วมของชุมชน 2 ขอให้เร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านจากน้ำมันรั่วไหลในพื้นที่ จ.ระยอง โดยเร่งด่วน 3 ขอให้ดำเนินการแก้ไจปัญหาชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นการเฉพาะหน้า (รายพื้นที่) และ 4 ขอให้เร่งรัดการออก พ.ร.บ.การประมง 
       
สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหา เนื่องจากปัญหาชาวประมงพื้นบ้านมีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ดังนั้น เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดอย่างยั่งยืนในระยะยาว จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการ และชาวประมงพื้นบ้านในแต่ละพื้นที่ หลังจากนั้น จะเร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมที่จะประสานและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับชาวประมงพื้นบ้าน รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ เพื่อผลักดันให้เกิดการจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำและการประมงชาย ฝั่งโดยชุมชนในพื้นที่ อันจะส่งผลให้เกิดความยั่งยืนในการดำรงชีวิต และนำไปสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้นของชาวประมงพื้นบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook