เอกชนมั่นใจแผนบริหารน้ำรบ.

เอกชนมั่นใจแผนบริหารน้ำรบ.

เอกชนมั่นใจแผนบริหารน้ำรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สวนอุตฯ บางกะดี เตรียมแผนรับมือน้ำท่วม เชื่อมั่นแผนบริหารน้ำรัฐบาล ห่วงฝนตกเพิ่ม

นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง กรรมการผู้จัดการบริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จำกัด เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมระบบป้องกันน้ำท่วม และการระบายน้ำของสวนอุตสาหกรรมบางกะดี บนพื้นที่ทั้งหมด 1,222 ไร่ มีแนวคันดินล้อมรอบโครงการระยะทางยาว 9.12 กิโลเมตร ได้ทำการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 5 เมตร ล้อมรอบโครงการ เพื่อป้องกันน้ำจากบริเวณรอบนอกโครงการไหลเข้าสู่ภายในพื้นที่ พร้อมออกแบบระบบระบายน้ำ โดยมีบ่อกักเก็บน้ำของโครงการฯ ปริมาณความจุ 73,500 ลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่มีเพียง 45,000 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 1 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จำนวน 5 เครื่อง ซึ่งสามารถสูบน้ำออกจากโครงการ 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 432,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน
 
อย่างไรก็ตาม นางกนิษฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความเป็นห่วงหากเกิดปริมาณฝนที่ตกลงมาจำนวนมาก ซึ่งหากเปิดเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่นิคมพร้อมกัน 5 เครื่อง จะกระทบต่อชุมชนโดยรอบพื้นที่ แต่จากรายงานผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ของเขื่อนป้องกันน้ำท่วม พบว่า พื้นที่บริเวณหลังเขื่อน จะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเพียง 1-2 เซนติเมตร เท่านั้น โดยหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ทางสวนอุตสาหกรรม ยินดีให้ชุมชนโดยรอบเข้ามาใช้พื้นที่เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว 

ขณะที่ นักลงทุนในสวนอุตสาหกรรมบางกะดี จำนวน 40 ราย มีความเชื่อมั่นถึงแผนการป้องกันอุทกภัย รวมถึง มั่นใจการบริหารของภาครัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook