ขยะล้นหาดบางแสน ทะลุกว่า 10 ตัน/วัน

ขยะล้นหาดบางแสน ทะลุกว่า 10 ตัน/วัน

ขยะล้นหาดบางแสน ทะลุกว่า 10 ตัน/วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพต้องรับศึกหนัก โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุม เนื่องจากในทุกวันเจ้าหน้าที่เทศบาล ต้องเร่งจัดเก็บขยะกว่า 10 ตันที่ลอยเกลื่อนชายหาด ซึ่งชายหาดแห่งนี้ เผชิญปัญหานี้มาอย่างต่อหลายปี

ชายหาดบางแสน หรือที่ได้รับการขนานนามว่า "บางแสนดินแดนสุขี" มีความยาวต่อเนื่องกัน 4.5 กิโลเมตร ต้องเผชิญกับขยะลอยเกลื่อนชายหาด ถือเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานหลายปี นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข เปิดเผยกับทีมข่าววอยซ์ทีวีว่า ในช่วงฤดูมรสุมของทุกปี ท้องทะเลจะพัดขยะจากปากแม่น้ำต่างๆเข้าฝั่งที่หาดบางแสนจำนวนมาก

ในช่วงมรสุม ขยะจะถูกพัดเข้าชายหาดบางแสนมากกว่าวันละ 10 ตัน จึงต้องระดมทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาล และเครื่องจักร ในการจัดเก็บขยะ ตั้งแต่ช่วงฟ้าสาง หรือประมาณตี 5 เพื่อให้ชายหาดบางแสนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงเวลากลางวัน

ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ของหาดบางแสน ที่เป็นอ่าวและจุดรับกระแสคลื่น ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่รองรับปริมาณขยะจำนวนมหาศาล ซึ่งเทศบาลเมืองแสนสุข ได้พยายามใช้วิธีวางทุ่นดักขยะ แต่ก็สามารถดักขยะได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุถึงสถานการณ์ขยะมูลฝอยในชุมชน ของปี 2555 ว่าเกิดขึ้นประมาณ 16 ล้านตัน หรือ 43,000 ตันต่อวัน ขยะทั้งหมดถูกนำไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการเพียง 5 ล้าน 8 แสนตัน หรือร้อยละ 36 ขยะส่วนที่เหลือกว่า 10 ล้านตัน ถูกกำจัดทิ้งโดยการเผา กองทิ้งในบ่อดินเก่าหรือพื้นที่รกร้าง และในปัจจุบันขยะตกค้างกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองท่องเที่ยวแทบทุกแห่ง
by Subongkoch

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook