นิวัฒน์ธำรงแจงถกการค้า-ลงทุนกับนายกฯจีน

นิวัฒน์ธำรงแจงถกการค้า-ลงทุนกับนายกฯจีน

นิวัฒน์ธำรงแจงถกการค้า-ลงทุนกับนายกฯจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย ไทยเตรียมถกการค้า การลงทุน กับนายกรัฐมนตรีจีน ในโอกาสเยือนไทย พร้อมใช้สินค้าเกษตร ทำบาร์เตอร์เทรด กับโครงการลงทุนระบบรถไฟ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการเดินทางเยือนไทยของ นายกรัฐมนตรีจีน ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค.นี้ ฝ่ายไทยจะเน้นประเด็นการเพิ่มความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการค้า การลงทุน และบริการ รวมถึงความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาการศึกษาร่วมกัน โดยสองฝ่าย จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) จำนวน 5 ฉบับ กับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และกรณีของการเจรจาขายข้าว เพื่อแลกกับโครงการรถไฟนั้น ขณะนี้เป็นเพียงแนวคิดที่ผู้ซื้อและผู้ขายต้องไปหารือร่วมกันในรายละเอียดอีกครั้ง โดยหน่วยงานเจ้าของเรื่องที่จะซื้อสินค้าจากจีน จะต้องเป็นผู้ดำเนินการและหาข้อสรุปการซื้อขายดังกล่าว ว่าจะต้องใช้สินค้าเกษตรจ่ายให้จีนเป็นจำนวนเท่าใด แต่ยืนยันว่าต้องอ้างอิงราคาตลาดเป็นหลัก ซึ่งแนวคิดที่จะใช้ คือ การทำบาร์เตอร์เทรด โดยจะให้จีนซื้อสินค้าเกษตร เช่น ข้าว ยางพารา และมันสำปะหลัง และอาจแลกกับระบบรถไฟ หรือสินค้าอื่นๆ ของจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook